Trump - Hillary so găng lần 2: Chờ Trump tung đòn hiểm

Có lẽ cựu Tổng thống Bill Clinton không ngờ rằng, bê bối tình ái của ông có thể trở thành “gót Asin” để Donald Trump công kích để đánh bại vợ mình. Donald Trump xin lỗi chỉ để lấy cớ? Sau khi đoạn v
Trump - Hillary so găng lần 2: Chờ Trump tung đòn hiểm

Có lẽ cựu Tổng thống Bill Clinton không ngờ rằng, bê bối tình ái của ông có thể trở thành “gót Asin” để Donald Trump công kích để đánh bại vợ mình.

Donald Trump xin lỗi chỉ để lấy cớ?

Sau khi đoạn video ghi lại những lời lẽ không mấy hay ho nhằm vào phụ nữ mà ông Trump đã nói hồi năm 2005 bị tờ Washington Post tung ra, tỷ phú Mỹ đã bất ngờ đứng ra nhận lỗi, điều mà ông hầu như không bao giờ làm trước đây.

“Tôi đã nói điều đó, tôi đã sai và tôi xin lỗi”, ông Trump thẳng thắn thú nhận. Tuy nhiên, sau lời thú nhận tưởng chừng như rất chân thành đó, tỷ phú Mỹ lại quay sang công kích ngay phu quân của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton và là cựu Tổng thống Bill Clinton.

Theo đó, tỷ phú Mỹ “úp mở” về khả năng sẽ lôi bê bối tình ái của cựu Tổng thống Bill Clinton với cô thực tập sinh tại Nhà Trắng Monica Lewinsky gần 20 năm trước đây vào cuộc tranh luận tay đôi lần thứ 2 với bà Clinton.

“Tôi đã nói một vài lời ngu ngốc nhưng rõ ràng là có một sự khác biệt rất lớn giữa nói và hành động. Ông Bill Clinton đã thực sự lạm dụng phụ nữ và bà Clinton cũng đã công kích, thóa mạ và bôi xấu nạn nhân của chồng bà.

Chúng tôi sẽ đối thoại chi tiết về việc này trong một vài ngày tới. Hẹn gặp các bạn trong lần tranh luận thứ 2 vào ngày 9/10 (theo giờ Mỹ)”, ông Trump tuyên bố trong đoạn video xin lỗi của mình.

Trước đó, ông Trump cũng đã nhiều lần tuyên bố, sẽ công khai những khía cạnh “đáng xấu hổ” của cựu Tổng thống Bill Clinton trong quá khứ. Tuy nhiên, trong cuộc tranh luận lần đầu tiên ngày 26/9, tỷ phú Mỹ đã không làm điều này với lý do “con gái họ, Chelsea Clinton” cũng có mặt tại cuộc tranh luận.

Trước đó, cựu Tổng thống Bill Clinton cũng đã thừa nhận đã có nhiều vụ “lăng nhăng” sau khi đã kết hôn với bà Hillary Clinton. Ông Bill Clinton cũng từng bị cáo buộc cưỡng dâm và có những hành vi quấy rối tình dục khác.

Tờ New York Times gần đây cũng đã đăng tải một bài viết dài về việc bà Clinton đã động viên chồng vượt qua những bê bối tình ái đó như thế nào cũng như cách bà đối phó với những người phụ nữ được cho là có quan hệ với chồng bà.

Chiến thuật đầy rủi ro của ông Trump

Việc ông Trump phải nhờ cậy đến “quân bài độc” là những vụ bê bối tình ái của chồng bà Clinton diễn ra sau khi ông được nhận định là hoàn toàn thất thế trước bà Clinton trong cuộc tranh luận đầu tiên.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, chiến thuật này có thể giúp ông Trump hạ gục bà Clinton nhưng cũng có thể khiến ông Trump “thân bại danh liệt” vì không phải lúc nào trò công kích cá nhân cũng được hoan nghênh tại Mỹ.

Người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Clinton, ông Robby Mook tuyên bố: “Tôi không nghĩ rằng đây là một chiến thuật khôn ngoan dành cho ông Trump khi ông công kích một người phụ nữ bằng cách xoáy sâu vào truyện đời tư của bà Clinton”.

Trước đó, ông Trump cũng đã từng đe dọa sẽ mời “một trong những người từng có quan hệ tình ái” với ông Bill Clinton tham gia cuộc tranh luận đầu tiên. Tuy nhiên, ông Trump đã không làm như vậy.

Chính vì thế, ông Mook khẳng định, ông không tin lần này tỷ phú Mỹ có thể “tung ra bất kỳ chiêu trò gì”: “Chúng tôi không tin rằng, ông ấy có thể thực hiện các vụ công kích cá nhân quá mức như ông ấy đã đe dọa. Chúng tôi chờ đợi ông Trump sẽ tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trong lần so găng thứ 2”.

Tuy nhiên, việc người phụ trách chiến dịch của bà Clinton không tin rằng ông Trump có thể làm điều này được cho là sẽ càng khiến ông Trunp quyết tâm thực hiện “điều khó tin” đó.

Theo cố vấn của đảng Cộng hòa Liz Mair, dường như những người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Clinton đang tìm cách “xúi giục” để tỷ phú Mỹ “rơi vào bẫy” của họ.

“Người của bà Clinton có lẽ đang tin rằng, họ đang quăng mồi về phía ông Trump hoặc hy vọng là ông Trump sẽ “cắn câu”. Dù họ có tin là thế hay không thì trên thực tế, nhiều khả năng ông Trump sẽ tự sa bẫy. Đó là phong cách của ông ấy”, bà Mair nhận định.

Nội bộ đảng Cộng hòa rối bời

Những kinh nghiệm tranh cử trước đó từng chỉ ra rằng, việc công kích đối thủ thông qua các bê bối tình ái sẽ chỉ đem lại những thất bại nặng nề, đặc biệt là trong bối cảnh bà Clinton đã thể hiện rất tốt vai trò người vợ trong những bê bối tình ái đó.

Chính vì thế, nội bộ đảng Cộng hòa đang chia rẽ sâu sắc về “bước đi quá táo bạo này” của ông Trump.

Tháng trước, sau khi giành lại được ưu thế trước bà Clinton trong các cuộc thăm dò dư luận khi tuyên bố chiến dịch tranh cử của mình sẽ có cách tiếp cận nghiêm túc hơn và nói nhiều đến chính sách hơn, ông Trump lại tiếp tục “sa lầy” vào những sai lầm trước đây của mình.

Sau cuộc tranh luận giữa hai ứng viên phó Tổng thống Mỹ, người phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump Kellyanne Conway đã bày tỏ mong muốn ông Trump học theo phong cách lịch thiệp đã giúp phó tướng của ông Mike Pence giành thắng lợi trước đối thủ Tim Kaine của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, ông Trump luôn là người cực kỳ khó lường khi bị dồn đến chân tường, bê bối sử dụng lời lẽ khiếm nhã đối với của ông Trump vào năm 2005 đã khiến ông có thể “rơi xuống bùn lầy” trong cuộc tranh luận lần thứ 2.

Chính vì thế, nhiều quan chức hàng đầu của đảng Cộng hòa, trong đó có chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã bày tỏ sự không hài lòng với ông Trump nhưng vẫn ủng hộ tỷ phú Mỹ tiếp tục tranh cử Tổng thống.

Trong khi đó, nhiều nhân vật khác trong đảng Cộng hòa như Thượng Nghị sĩ Mike Lee đã công khai yêu cầu ông Trump rút lui khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng và nhường vị trí này cho phó tướng là ông Mike Pence.

Trần Khánh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm