Trung Đông ra mắt tiêu chuẩn dầu thô mới, cơn "địa chấn" với giá dầu thế giới?

ICE Futures Abu Dhabi (IFAD) và ICE Murban tương lai dự kiến sẽ được ra mắt vào đầu năm 2020, hướng tới mục tiêu cạnh tranh với các tiêu chuẩn (benchmark) dầu thô có tiếng khác như WTI và Brent.
Trung Đông ra mắt tiêu chuẩn dầu thô mới, cơn "địa chấn" với giá dầu thế giới?

Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (Adnoc) và 9 trong số các nhà giao dịch năng lượng lớn nhất thế giới đã hợp tác với Sàn giao dịch liên lục địa (ICE) để thiết lập các hợp đồng tương lai dầu thô Murban đầu tiên trên thế giới. 

ICE Futures Abu Dhabi (IFAD) và ICE Murban tương lai dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2020, được coi là một “đối thủ” mới cạnh tranh với WTI và Brent. 

Trong số các công ty gia nhập cùng Adnoc - nơi sản xuất khoảng 1,7 tiệu thùng dầu Murban mỗi ngày - phải kể đến những “người khổng lồ” trong lĩnh vực năng lượng như BP, Shell, Total, PetroChina và Vitol. 

Murban là một loại dầu thô nhẹ, có tỷ lể xuất khẩu đáng kể với tổng sản lượng cảu Abu Dhabi hiện đang ở mức 3 triệu thùng mỗi ngày. 

Bộ trưởng Ngoại giao UAE và cũng là Giám đốc điều hành Tập đoàn Adnoc, ông Sultan Ahmed al-Jaber cho biết trong một tuyên bố vào thứ Hai (11/11): “Việc này sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho UAE mà cả các nhà giao dịch dầu mỏ, tài chính trên toàn thế giới”. 

IFAD cũng sẽ cạnh tranh với tiêu chuẩn Dubai/Oman, được điều hành bởi Dubai Mercantile Exchange (DME). 

Sự phát triển của tiêu chuẩn benchmark mới có thể sẽ làm rung chuyển giá dầu trong khu vực. Trong khi hầu hết các nhà sản xuất dầu tại Trung Đông sử dụng tỷ giá trên thị trường tương lai làm cơ sở cho việc định giá dầu, thì Adnoc đã từng nhiều lần định giá hồi tố. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm