Trung Quốc áp "chiết khấu", tiếp tục chiến tranh thương mại với Mỹ

Thủ đô Bắc Kinh đã cho biết, từ ngày 15 tháng 9, Trung Quốc sẽ tăng tỷ lệ "chiết khấu" thuế xuất khẩu đối với 397 sản phẩm.
Trung Quốc áp "chiết khấu", tiếp tục chiến tranh thương mại với Mỹ

Căng thẳng thương mại Trung Mỹ liên tục leo thăng bằng những màn đáp trả liên quan đến thuế quan giữa hai bên. 

Mặc dù, được giới quan sát nhận định, chiến tranh thương mại sẽ tạo nên hậu quả lớn nhưng chính quyền sở hai nước tại vẫn không có dấu hiệu muốn dừng lại. 

Theo Renee Mu, một nhà phân tích tiền tệ của DailyFX, Bắc Kinh hiện đã có phương tiện để chống lại gánh nặng thuế quan đang gia tăng mà Washington dành cho hàng xuất khẩu của mình.

Một trong những phương tiện mà họ có thể sử dụng bất cứ khi nào theo ý mình là "kiểm soát thiệt hại" bằng cách tăng chiết khấu thuế cho các nhà xuất khẩu. "Các công ty xuất khẩu của Trung Quốc cần phải trả thuế xuất khẩu nhưng có thể được ‘chiết khấu’ một khi sản phẩm được bán ở nước ngoài", Mu nói.

Tuần trước, Bắc Kinh đã thông báo rằng, bắt đầu từ ngày 15 tháng 9, họ sẽ tăng tỷ lệ "chiết khấu" thuế xuất khẩu đối với 397 sản phẩm, bao gồm chất bán dẫn, sản phẩm máy móc, v.v.

"Trung Quốc cũng có thể trả đũa bằng cách tăng thuế quan lên các hàng hóa hiện có hoặc thắt chặt chính sách ngành đối với hàng hóa của Mỹ", ông Mu nói.

Tuy nhiên, một trong hai biện pháp này có thể dẫn đến thiệt hại cho cả đôi bên.

Hiện, giới chuyên gia cũng đưa ra dự đoán về hành động của Bắc Kinh trong thời gian tới. Đơn cử nhất là nộp thêm đơn khiếu nại về các mức thuế quan của Mỹ lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại lên WTO, nhằm tìm cách áp đặt các biện pháp trừng phạt trị giá 7 tỷ USD đối với Mỹ hàng năm. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia không cảm thấy đây là việc làm hiệu quả vào thời điểm này. 

Có thể bạn quan tâm