Trung Quốc ban bố cảnh báo Đỏ - mức cao nhất về ô nhiễm độc hại

Nhiều tỉnh, thành miền Bắc Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt ô nhiễm khói bụi độc hại nghiêm trọng nhất từ đầu năm đến nay.
Trung Quốc ban bố cảnh báo Đỏ - mức cao nhất về ô nhiễm độc hại

Hơn 10 thành phố, trong đó có Thủ đô Bắc Kinh, đã phải ban bố cảnh báo màu Đỏ, tức là mức ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp khẩn cấp để đối phó với tình trạng này.

Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc, từ ngày 16 đến 21/12, một đợt khói bụi độc hại với quy mô lớn sẽ bao trùm nhiều tỉnh thành khu vực phía Bắc Trung Quốc, trong đó nghiêm trọng nhất vẫn là các tỉnh, thành là Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Hà Nam và Sơn Đông.

Dưới tác động của đợt khói bụi này, 23 thành phố phía Bắc của Trung Quốc trong đó có Bắc Kinh sẽ phải chịu tình trạng ô nhiễm từ mức nghiêm trọng đến cực kỳ nghiêm trọng.

Ngay từ chiều qua, Trung tâm chỉ huy khẩn cấp về tình trạng ô nhiễm không khí thành phố Bắc Kinh lần đầu tiên trong năm 2016 ban bố cảnh báo Đỏ về tình trạng ô nhiễm khói bụi độc hại, đồng thời khởi động các biện pháp khẩn cấp nhằm đối phó với tình trạng trên.

Theo đó, bắt đầu từ 20h ngày 16/12 theo giờ địa phương (tức là 19h tối nay theo giờ Hà Nội) cho đến hết ngày 21/12, thủ đô Bắc Kinh sẽ trong tình trạng báo động Đỏ về ô nhiễm khói bụi độc hại.

"Ngày 15/12, đã có 10 thành phố của Trung Quốc phải ban bố cảnh báo Đỏ về mức độ ô nhiễm không khí, tức là mức cao nhất trong 4 mức cảnh báo gồm Xanh, Vàng, Da Cam và Đỏ.

Trong thời gian này, chính quyền thành phố sẽ áp dụng hàng loạt biện pháp khẩn cấp như: cấm toàn bộ các loại xe quá niên hạn sử dụng, cấm 50 % lượng xe ô tô tham gia lưu thông theo nguyên tắc biển số chẵn và lẻ, cấm tất cả các phương tiện chở vật liệu xây dựng đi vào thành phố, các công trình xây dựng sẽ bị buộc dừng thi công, các nhà máy gây ra nhiều khí thải phải dừng hoạt động và các trường học từ cấp trung học trở xuống được yêu cầu đóng cửa...

Theo tiêu chuẩn về mức độ cảnh báo không khí của Trung Quốc, thì cảnh báo màu Đỏ sẽ được đưa ra nếu 4 ngày liên tiếp không khí ô nhiễm nghiêm trọng, hoặc nếu Chỉ số chất lượng không khí (viết tắt là AQI) lên đến mức 500 thì cảnh báo Đỏ ngay lập tức có hiệu lực.

Tình trạng ô nhiễm không khí thường diễn ra tại các tỉnh thành phía Bắc Trung Quốc vào cuối mùa Thu và trong mùa Đông, dù Chính phủ Trung Quốc đã có các biện pháp mạnh tay đối với các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Đây là đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất kể từ đầu năm đến nay. Dự báo đợt ô nhiễm này sẽ kéo dài đến ngày 21/12, sau đó sẽ được cải thiện dần nhờ đợt không khí lạnh tràn về giúp khuếch tán hạt bụi trong không khí.

Có thể bạn quan tâm