Trung Quốc bật “đèn xanh” cho các công ty địa phương sử dụng mạng 5G

Trung Quốc cấp giấy phép cho các nhà mạng di động thuộc sở hữu nhà nước triển khai phủ sóng mạng 5G.
Trung Quốc bật “đèn xanh” cho các công ty địa phương sử dụng mạng 5G

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin quốc gia của Trung Quốc vào thứ Năm đã cấp giấy phép thương mại 5G cho các nhà mạng lớn trong nước như China Telecom, China Mobile, China Unicom và Đài phát thanh và truyền hình Trung Quốc. Đây được coi là một động thái phản hồi đối với cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Hoa Kỳ.

Mạng 5G tiêu chuẩn được xem là rất quan trọng trong việc hỗ trợ thế hệ thiết bị di động tiếp nối, bên cạnh các ứng dụng mới trong hệ thống xe không người lái.

GSMA, một tổ chức thương mại đại diện cho các mạng di động toàn cầu cho biết trong một báo cáo gần đây rằng vào năm 2020 sắp tới, quy mô 5G sẽ được triển khai rộng rãi hơn. Trung Quốc sẽ chiếm số lượng đông đảo nhất các kết nối 5G vào năm 2025, hơn hẳn Bắc Mỹ và Châu Âu. GSMA còn dự kiến Trung Quốc sẽ đạt 460 triệu kết nối 5G vào cuối năm đó.

Động thái này từ phía nhà nước Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng, với tình hình hai nước ngày càng tập trung vào cuộc chiến công nghệ và phủ sóng mạng 5G. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng nói: “Cuộc đua 5G đang diễn ra và nước Mỹ sẽ phải giành được chiến thắng.”

Trong khi dự tính ban đầu của Trung Quốc sẽ giới thiệu 5G vào năm 2020 nhưng sau những hành động của Mỹ đối với Huawei, dường như đất nước tỷ dân đang mong muốn nhanh chóng chạy đua vượt trước Hoa Kỳ. Trước hết, cuộc chiến tranh lạnh đang diễn ra và Trung Quốc không muốn bị tụt lại đằng sau, giải thích cho lí do “tăng tốc” ra mắt 5G tại nội bộ đại lục. Thứ hai, theo lệnh cấm thương mại đối với Huawei, các quan chức Trung Quốc muốn sớm cung cấp cho Huawei một cơ sở để sử dụng các thiết bị của hãng. Kế hoạch của Trung Quốc được dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào dịp Tết nguyên đán 2020 vào cuối tháng 1 năm tới.

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm