Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ “lạm dụng” kiểm soát xuất khẩu

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ “lạm dụng” kiểm soát xuất khẩu sau quyết định ngăn chặn Tổng công ty điện hạt nhân Trung Quốc giao dịch với các công ty Mỹ của chính phủ Hoa Kỳ.
Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ “lạm dụng” kiểm soát xuất khẩu

Washington trong tuần này đã cho biết, Tổng công ty điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) đã tham gia vào các hoạt động trái với lợi ích của chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Đồng thời, Mỹ sẽ đưa tổng công ty này vào “Danh sách thực thể” – cấm các công ty có mặt trong danh sách kinh doanh, giao dịch với các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying đã đưa ra một tuyên bố vào cuối ngày thứ Năm (15/8) rằng “Trung Quốc kiên quyết phản đối quyết định gây tổn hại tới lợi ích của Trung Quốc này của Hoa Kỳ.”

CGN là một trong những công ty xây dựng lò phản ứng thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc; cùng với một loạt các công ty con khác như Viện nghiên cứu năng lượng hạt nhân Tô Châu đã bị đưa vào “Danh sách thực thể” của Hoa Kỳ.

Một bài xã luận trên tờ China Daily của nhà nước Trung Quốc đã liên kết lệnh cấm mới nhất này với tranh chấp thương mại hiện tại của hai nước, nói rằng chính quyền Hoa Kỳ đang lạm dụng danh sách đen thương mại. “Nếu thực sự muốn đạt được một thoả thuận, Hoa Kỳ hoàn toàn có thể làm tốt việc giảm leo thang căng thẳng.”

Hoa Kỳ đã thắt chặt kiểm soát đối với hoạt động nhập khẩu công nghệ hạt nhân vào năm ngoái sau khi một kỹ sư hạt nhân người Mỹ gốc Hoa bị buộc tội gián điệp.

Chương trình hạt nhân của Trung Quốc bao gồm các công nghệ được chuyển giao từ Westinghouse có trụ sở chính tại Hoa Kỳ, trong đó có các lò phản ứng thế hệ thứ ba AP1000 đầu tiên trên thế giới được đặt tay bờ biển phía đông của quốc gia này.

CGN cho biết trong một tuyên bố trên tài khoản Wechat chính thức của công ty rằng việc bị đưa vào “Danh sách thực thể” sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng của công ty và hạn chế các hợp đồng thương mại với các đối tác Hoa Kỳ, tuy nhiên những tác động này là có thể kiểm soát được. “Việc ngăn chặn CGN là một lựa chọn quan trọng đối với Hoa Kỳ trong việc cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp điện hạt nhân tại Trung Quốc.”

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm