Trung Quốc chính thức ra đòn trả đũa Mỹ

Mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đưa ra danh sách trả đũa bao gồm 128 mặt hàng có nguồn gốc từ Mỹ vào danh sách tiềm năng chịu thuế.
Trung Quốc chính thức ra đòn trả đũa Mỹ

Sáng nay, Bộ Thương mại Trung Quốc đã nhanh chóng có hành động đáp trả với danh sách 128 mặt hàng là mục tiêu bị đánh thuế. Đây là động thái đáp trả quyết định áp gói thuế quan trị giá tới 50 tỉ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với lý do chống lại việc "ăn cắp" quyền sở hữu trí tuệ Mỹ.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, năm 2017, Mỹ đã xuất khẩu vào Trung Quốc 3 tỷ USD giá trị hàng hóa bao gồm rượu vang, hoa quả tươi, hoa quả và hạt sấy khô, thép ống, ethanol biến đổi và nhân sâm. Những hàng hóa này có thể bị đánh thuế 15%, trong khi đó thịt lợn Mỹ và hàng hóa nhôm tái chế có thể bị đánh thuế 25%.

Thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc không đi sâu vào chi tiết cụ thể. Hàng hóa nông sản Mỹ, đặc biệt là mặt hàng có khả năng bị trả đũa lớn nhất bởi chính quyền của ông Tập Cận Bình.

"Bắc Kinh sẽ có các biện pháp trả đũa lên 128 mặt hàng nhập khẩu Mỹ chia thành 2 giai đoạn nếu không đạt được một thỏa thuận với Washington và có thể sẽ sử dụng biện pháp pháp lý theo quy định của WTO", Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Một loạt công ty lớn và các mặt hàng xuất khẩu quan trọng khác của Mỹ cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt đáp trả của Trung Quốc, trong đó hãng chế tạo máy bay Boeing và đậu tương là hai đối tượng có nguy cơ lớn nhất.

Trung Quốc "cực lực phản đối" kế hoạch áp thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc của chính quyền ông Trump và "sẽ chiến đấu đến cùng" nếu một cuộc chiến tranh thương mại xảy ra do Mỹ khởi xướng, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington D.C tuyên bố.

Cụ thể, phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc như sau: "Trung Quốc rất thất vọng và hoàn toàn phản đối hành động này. Trung Quốc không mong muốn một cuộc chiến tranh thương mại với bất kỳ quốc gia nào. Nhưng Trung Quốc không lo sợ và sẽ không rút lui khỏi một trận chiến thương mại... Nếu chiến tranh thương mại xảy ra do Mỹ mởi xướng, Trung Quốc sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình bằng mọi giá".

Có thể bạn quan tâm