Trung Quốc có ý định áp đặt luật an ninh mới ở Hồng Kông, Hoa Kỳ phản ứng

Sau tiết lộ của một quan chức Trung Quốc về việc áp đặt luật an ninh quốc gia mới đối với Hồng Kông, Washington lên tiếng cảnh báo về những “phản ứng mạnh mẽ” trước vấn đề này.
Trung Quốc có ý định áp đặt luật an ninh mới ở Hồng Kông, Hoa Kỳ phản ứng

Trung Quốc có kế hoạch áp đặt luật an ninh quốc gia mới đối với Hồng Kông sau nhiều bất ổn chính trị vào năm ngoái, một quan chức Trung Quốc cho biết. Đồng thời, một lời cảnh báo từ TT Hoa Kỳ Donald Trump cũng được tiết lộ, cho thấy Washington sẽ có những “phản ứng mạnh mẽ” đối với việc Trung Quốc đang cố gắng giành quyền kiểm soát nhiều hơn tại Hồng Kông. 

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trước đó đã trao đổi với Trung Quốc về việc sự tự chủ cao và tôn trọng quyền con người là chìa khoá để giữ gìn lãnh thổ trong luật pháp Hoa Kỳ, điều đã giúp nước này duy trì vị thế là một trung tâm tài chính của thế giới. 

Hành động mới nhất của Trung Quốc có thể sẽ châm ngòi cho các cuộc biều tình mới ở Hồng Kông, nối tiếp những cuộc biểu tình bạo lực vào năm 2019 đã khiến Hồng Kông rơi vào tình trạng hỗn loạn khủng khiếp nhất kể từ năm 1997. 

Những người biểu tình ủng hộ nền dân chủ trong nhiều năm đã phản đối ý tưởng về một điều luật an ninh quốc gia, cho rằng nó có thể làm xói mòn quyền tự trị của Hồng Kông theo như chính sách “một đất nước, hai chế độ”. 

TT Trump chia sẻ: “Chưa ai biết kế hoạch cụ thể của Trung Quốc. Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề một cách mạnh mẽ.” 

Zhang Yesui, phát ngôn viên của Đại hội Nhân dân Quốc gia Trung Quốc tiết lộ, chi tiết về những điều luật an ninh mới sẽ được đưa ra sau khi Quốc hội nước này tổ chức phiên họp thường niên. 

“Trước những hoàn cảnh và nhu cầu mới, Đại hội Nhân dân Quốc gia Trung Quốc (NPC) đang thực thi quyền lực hiến pháp của mình để thành lập một khung pháp lý và cơ chế thực thi mới nhằm bảo vệ an ninh quốc gia ở Hồng Kông”.

Đạo luật “Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông” được TT Donald Trump phê duyệt vào năm ngoái yêu cầu Bộ Ngoại giao phải chứng minh hàng năm rằng Hồng Kông giữ đủ quyền tự chủ để bảo đảm cho các điều khoản giao dịch thuận lợi của Hoa Kỳ. 

Sự chấm dứt quyền tự trị đặc biệt của Hồng Kông sẽ là một cú hích lớn đối với các công ty Hoa Kỳ. Theo dữ liệu chính thức cho thấy, 85.000 công dân Mỹ đã sinh sống và làm việc ở Hồng Kông vào năm 2018 và có hơn 1.300 công ty Hoa Kỳ hoạt động ở đó, bao gồm gần như mọi công ty tài chính lớn của nước này. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm