Trung Quốc đầu tư 8,5 tỷ USD phát triển năng lượng và đường sắt Pakistan

Trung Quốc đầu tư 8,5 tỷ đô la vào Pakistan để phát triển năng lượng và đường sắt. Đây là một phần trong thoả thuận hợp tác chiến lược kinh tế giữa Pakistan và Trung Quốc (CPEC).
Trung Quốc đầu tư 8,5 tỷ USD phát triển năng lượng và đường sắt Pakistan

Trung Quốc sẽ rót khoảng 4,5 tỷ USD để nâng cấp hệ thống đường sắt tại Pakistan

Dự án này tập trung vào xây dựng đường, hạ tầng cơ sở năng lượng để chấm dứt tình trạng thiếu điện liên miên ở Pakistan, và đường liên kết phía tây bắc của cảng biển nước sâu Gwadar trên biển Ả rập.

Trung Quốc sẽ đầu tư thêm khoảng 4,5 tỷ USD cho việc nâng cấp hệ thống đường sắt tại Pakistan từ Karachi tới Peshawar, tăng tốc độ lên tới 160km/h, tốc độ hiện nay là 60 - 80 km/h, theo Bộ trưởng Kế hoạch Iqbal nói với Reuters. 

Và khoảng 4 tỷ USD sẽ đầu tư vào thiết bị đầu cuối, ông nói thêm "như vậy là mức đầu tư của Trung Quốc vào Pakistan đã bổ sung thêm 8,5 tỷ USD cho dự án 46 tỷ USD mà hai chính phủ đã ký kết, như vậy tổng dự án hợp tác hai chính phủ đã tăng lên 55 tỷ đô". 

Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Pakistan Iqbal

Trung tuần tháng sáu, Quỹ tiền tệ Quốc tế đã cảnh báo rằng trả nợ và hoàn trả lợi nhuận của những khoản đầu tư có quy mô lớn như CPEC có thể là một rủi ro trong trung và dài hạn của Pakistan, theo dự đoán nhu cầu tài chính bên ngoài của chính phủ sẽ tăng tới 15.1 tỷ đô trong năm 2018/2019 so với 11,4 tỷ đô của năm nay. 

Bộ trưởng Iqbal nói rằng những rủi ro này sẽ được giải quyết bởi sự phát triển kinh tế từ những khoản đầu tư vào các ngành công nghiệp như thép, xây dựng, cơ khí, và thúc đẩy sự phát triển kinh tế hàng năm trên 6%. 

Tron tháng 7, IFM cũng đưa ra dự đoán phát triển kinh tế của Pakistan là 5% vào năm 2017 với kế hoạch đầu tư tài chính của Trung Quốc. 

"Khi nền kinh tế phát triển, năng lực của chúng ta có thể đảm đương trách nhiệm hoàn trả cũng được tăng lên, vấn đề chính là toàn bộ nguồn đầu tư này đi sâu vào các ngành sản xuất", Bộ trường Kế hoạch Iqbal nói. 

Dưới thoả thuận hợp tác CPEC, một loạt các vùng kinh tế mới sẽ được lập ra. Pakistan hi vọng rằng một vài lĩnh vực công nghiệp sẽ được chuyển sang từ Trung Quốc bởi lương rẻ hơn và chi phí sản xuất thấp, Iqbal bổ sung thêm. 

Chính phủ Pakistan ưu tiên cho việc mở các công ty liên kết, bởi điều này sẽ giúp cho cả Pakistan và doanh nghiệp Trung Quốc được sở hửu vì vậy bây giờ là lúc chính phủ phải chủ động thúc đẩy sự liên kết kinh doanh giữa hai quốc gia. 

Nhất Phong/NewYorktimes

>> Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm tại Đường sắt Việt Nam  

Có thể bạn quan tâm