Trung Quốc diễn tập lớn sau cuộc xung đột với Ấn Độ trên biên giới

Quân đội Trung Quốc tiến hành một cuộc diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn ở Tây Tạng cùng lúc căng thẳng với Ấn Độ gia tăng sau cuộc xung đột khiến nhiều binh lính hai bên thiệt mạng trên vùng biên giới tranh chấp của dãy núi Himalaya.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố video, ghi lại cuộc diễn tập quy mô lớn này. Cuộc diễn tập được tiến hành trên cao nguyên có độ cao đến 4.700m, tham gia vào cuộc diễn tập là một lữ đoàn binh chủng hợp thành với 7000 quân nhân (PLA) thuộc vùng chiến thuật Tây Tạng.

Trong cuộc diễn tập, PLA đã sử dụng tất cả các phương tiện tác chiến có trong biên chế và phối thuộc như các đơn vị pháo binh tên lửa, tăng thiết giáp, không quân chiến trường và UAV, tác chiến điện tử, công binh và lực lượng đặc nhiệm.

Truyền thông Trung Quốc công bố cuộc diễn tập này vào cuối ngày 16.06.2020, cho biết cuộc diễn tập được tổ chức những ngày gần đây, nhưng không nói rõ ngày nào.

Bản tin này xuất hiện sau cuộc xung đột gây thương vong tại thung lũng Galwan ngày 15.06.2020 giữa khu vực Ladakh do Ấn Độ kiểm soát và Aksai Chin do Trung Quốc kiểm soát.

Ấn Độ cho biết 20 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc đụng độ và binh lính Trung Quốc cũng có thương vong.

Cuộc diễn tập trận dược thực hiện trên vùng núi Nyenchen Tanglha, miền đông Tây Tạng, cách nơi xảy ra vụ xung đột hơn 1.000km.

Quân đội Trung Quốc diễn tập trên cao nguyên Tây Tạng, Video Press TV

PLA bắt đầu cuộc diễn tập quy mô lớn, bằng hoạt động trinh sát và cơ động lực lượng chủ lực. Các đơn vị PLA thục luyện sử dụng hỏa lực pháo binh và không quân chế áp kẻ thù giả định, triển khai lực lượng đặc nhiệm, công binh và máy bay không người lái mở đường cho tăng thiết giáp tấn công.

Lực lượng phòng không chiến trường khai hỏa bắn hạ các mục tiêu mô phỏng máy bay trực thăng đối phương, lực lượng bộ binh triển khai đội hình chiến đấu. Các đơn vị PLA trong cuộc tấn công tiêu diệt hơn 1.000 mục tiêu trên diện tích hàng chục km2.

Chỉ huy trưởng lữ đoàn Zhang Jialin cho biết: “Trong cuộc diên tập, các lực lượng của chúng tôi đã vượt qua môi trường khắc nghiệt, phối hợp chặt chẽ và tích hợp giữa các lực lượng trên không và trên bộ trong mô hình chiến đấu kiểu mô-đun, áp dụng chiến thuật tấn công đồng loạt trên toàn khu vực, đột kích từ ba chiều chiếm quyền kiểm soát chiến trường, kết hợp hỏa lực pháo binh với hỏa lực bắn tỉa, trinh sát bằng máy bay không người lái và không kích”.

Quân đội Trung Quốc đang tăng cường binh lực dọc theo khu vực biên giới kể từ khi gia tăng căng thẳng với Ấn Độ vào đầu tháng 05/2020. PLA cơ động lên vùng biên giới hàng ngàn lính đổ bộ đường không, tăng thiết giáp và trang thiết bị từ tỉnh Hồ Bắc miền trung Trung Quốc. Bắc Kinh đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột biên giới và sẵn sàng sử dụng vũ lực khi cần thiết.

Có thể bạn quan tâm