Trung Quốc dự định cấm hoạt động đào tiền ảo

Theo South China Morning Post, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) vừa đề xuất quy định mới sẽ khiến tất cả các cơ sở khai thác tiền mã hóa phải đóng cửa nếu nó được ban hành.
Trung Quốc dự định cấm hoạt động đào tiền ảo

Cụ thể, tuần này NDRC đưa đào tiền ảo vào danh sách các ngành công nghiệp họ muốn loại bỏ, vì "lãng phí nghiêm trọng tài nguyên" hoặc gây ô nhiễm môi trường. Cơ quan này đang lấy ý kiến người dân về quy định chi tiết.

NDRC không đưa ra thời điểm hay kế hoạch cụ thể về cách thức cấm hoạt động đào tiền ảo. Dự thảo sửa đổi danh sách trên của cơ quan này công khai lấy ý kiến tới ngày 7/5 tới.

Đây là động thái có khả năng chấm dứt sự thống trị của Trung Quốc trong ngành công nghiệp đào tiền mã hóa, vốn ngốn nhiều năng lượng nhưng cũng hấp dẫn.

Reuters cho biết, Trung Quốc hiện là thị trường phần cứng máy tính lớn nhất thế giới, được dùng để khai thác Bitcoin cũng như các loại tiền ảo khác, bất chấp những động thái kiểm soát trước đó mà chính phủ nước này đưa ra.

Năm 2017, Trung Quốc cấm ICO (phát hành tiền ảo để huy động vốn), đồng thời kêu gọi các sàn giao dịch trong nước ngừng mua bán tiền ảo. Năm ngoái, giới chức nước này tiếp tục đưa ra đề xuất cấm đào tiền ảo - hoạt động tiêu tốn rất nhiều điện. Bắc Kinh khi đó được cho là đã đề nghị các cơ quan địa phương ngăn cản hoạt động của thợ đào. Vì vậy, các quy định sắp tới của NDRC có thể tăng tốc quá trình này.

Theo một nhà đầu tư tiền ảo tại Việt Nam cho biết, các sàn giao dịch tiền ảo quốc tế hiện nay tại Việt Nam đều có sự kết nối với các sàn giao dịch tại Trung Quốc. Vì vậy nếu Trung Quốc đóng cửa các cơ sở khai thác tiền ảo thì chắc chắn các sàn giao dịch tiền ảo tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng, nhà đầu tư chịu thiệt.

Tuần trước, giá Bitcoin tăng gần 20% - ngày giao dịch tốt nhất kể từ mức đỉnh gần 20.000 USD thiết lập vào cuối năm 2017 và lần đầu vượt ngưỡng 5.000 USD kể từ giữa tháng 11 năm ngoái. Nhiều chuyên gia phân tích và nhà giao dịch thừa nhận rằng họ cảm thấy bối rối về cú tăng bất ngờ của tiền ảo này. Vào lúc 14h ngày 9/4 (giờ Việt Nam), đồng Bitcoin giao dịch ở mức 5.223 USD.

>> Thị trường tiền ảo khởi sắc khi Bitcoin tăng giá

Có thể bạn quan tâm