Trung Quốc khử trùng tiền mặt để ngăn chặn sự lây lan của virus covid-19

Các ngân hàng Trung Quốc được phát lệnh khử trùng tiền mặt trước khi phát hành ra công chúng - một trong những nỗ lực nhằm hạn chế sự lây lan của covid-19.
Trung Quốc khử trùng tiền mặt để ngăn chặn sự lây lan của virus covid-19

Chính phủ Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo rằng các ngân hàng sẽ chỉ được phép phát hành tiền mới đã qua khử trùng. 

Số tiền mặt được khử trùng sẽ được lưu trữ lại từ 7-14 ngàu trước khi đưa trở lại thị trường.

Tiền mặt được thu hồi từ những nơi có rủi ro cao như bệnh viện, chợ sẽ được niêm phong và xử lý đặc biệt, sau đó chuyển về Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thay vì tái lưu thông, các quan chức Trung Quốc cho biết.

Các ngân hàng trên khắp quốc gia cũng đã nhận được yêu cầu rút lại số tiền mặt có khả năng bị nhiễm virus covid-19 khỏi lưu thông công cộng và khử trùng chúng bằng phương pháp tia cực tím hoặc nhiệt độ. 

Việc luân chuyển tiền mặt giữa các tỉnh của Trung Quốc cũng đã bị đình chỉ, giảm thiểu sự di chuyển của loại virus covid-19 trong quá trình vận chuyển.

Trong một cuộc họp báo riêng, Fan Yifei, phó thống đốc PBOC, chia sẻ với các phóng viên về việc ngân hàng trung ương đang làm việc để phát hành tiền mới chưa bị nhiễm trùng trên khắp Trung Quốc. 

“Sau đợt bùng phát, chúng tôi đã chú ý đến sự an toàn và vệ sinh của việc sử dụng tiền mặt. Trước ngày 17/1/2020, Ngân hàng nhân dân Trung Hoa đã sắp xếp phân bổ gần 600 tỷ nhân dân tệ (86 tỷ USD) tiền giấy mới.” 

Các nhà chức trách đã phát hành 4 tỷ nhân dân tệ tiền giấy mới cho Vũ Hán - tâm chấn của dịch bệnh - trước kỳ nghỉ Tết nguyên đán vào cuối tháng 1. 

“Có thể nói rằng hệ thống thanh toán điện tử của Trung Quốc tương đối tiên tiến. Người dân có thể trả tiền, thanh toán hoá đơn, mua sắm nhu yếu phẩm trên điện thoại mà không phải đi ra ngoài - điều này đã giúp giải quyết một vấn đề lớn trong sinh hoạt hàng ngày tại thời điểm diễn ra dịch bệnh.” 

Tuy nhiên, Muhammad Munir, một nhà virus học tại ĐH Lancaster, Anh quốc chia sẻ với CNBC rằng những nỗ lực của Trung Quốc để khử trùng tiền mặt sẽ chỉ mang lại một số tác động tối thiểu. “Covid-19 có thể lây lan qua các vật thể bị nhiễm, nhưng thời gian tồn tại của virus trên bề mặt tiền giấy là chưa thể xác định được,” ông Muhammad nói trong một email, giải thích rằng điều này gây khó khăn cho việc xác định một phương pháp hiệu quả để loại bỏ dấu vết của virus khỏi tiền mặt. 

Ông Muhammad lưu ý rằng, giữ gìn vệ sinh tay chân, cơ thể là cách tốt nhất để giảm nguy cơ lây truyền virus - lời khuyên được chia sẻ bởi các chuyên gia y tế trong bối cảnh dịch bệnh covid-19. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm