Trung Quốc mở khóa 100 tỉ USD vào nền kinh tế

Trung Quốc vừa mở khóa hơn 100 tỉ USD để hỗ trợ nền kinh tế vốn đang đối mặt với nhiều lo ngại về suy thoái và chiến tranh thương mại leo thang.
Trung Quốc mở khóa 100 tỉ USD vào nền kinh tế

Theo CNN, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố hôm 24.6 rằng đến 700 tỉ nhân dân tệ, tương đương 107 tỉ USD, sẽ được bơm vào hệ thống tài chính nước này thông qua việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại.

Động thái cắt giảm 0,5 điểm phần trăm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đến giữa lúc chính quyền Trung Quốc đang đối phó với cuộc chiến thương mại có nguy cơ xảy ra với Mỹ, và nhiều lo ngại nền kinh tế nước này đang suy yếu nhanh hơn dự báo. Tỷ lệ dự trữ bắt buộc giảm xuống sẽ khuyến khích các ngân hàng cho doanh nghiệp vay thêm tiền, có thể giúp tạo nhiều hoạt động kinh tế hơn.

Việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc có hiệu lực từ ngày 5.7, chỉ một ngày trước khi Mỹ và Trung Quốc áp đặt thuế quan lên hàng tỉ USD giá trị hàng hóa xuất khẩu của nhau. Theo chuyên gia về kinh tế Trung Quốc Julian Evans-Pritchard tại hãng nghiên cứu Capital Economics, động thái của PBOC có thể dẫn đến điều kiện tiền tệ dễ dàng hơn, vì hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách quan tâm hơn đến các rủi ro đối với hoạt động kinh tế và tăng trưởng tín dụng.

Dị Cương, Thống đốc PBOC, nói với giới truyền thông trong nước rằng ngân hàng trung ương “sẽ dùng toàn diện các công cụ chính sách tiền tệ” để cứu bất kỳ sự suy thoái nào trong nền kinh tế. Kinh tế Đại lục tăng trưởng mạnh trong năm qua và tiếp tục giữ đà tốt từ đầu năm đến nay, song nhiều nhà kinh tế hoài nghi về việc nó sẽ tiếp tục thể hiện tốt trong thời gian tới. Nhiều dấu hiệu tăng trưởng chậm lại đang xuất hiện cùng lúc với mối lo căng thẳng thương mại với Mỹ gia tăng.

Dữ liệu kinh tế chính thức trong tháng 5 cho thấy tăng trưởng ở các khu vực quan trọng như xuất khẩu, đầu tư của doanh nghiệp và chi tiêu tiêu dùng đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Giới phân tích thuộc ngân hàng đầu tư Nomura nhận định: “Chúng tôi cho rằng kinh tế Trung Quốc chưa chạm đáy, và tình hình có thể tồi tệ hơn trước khi bắt đầu khá hơn. Nomura dự báo PBOC sẽ thêm kích thích kinh tế, tài chính trong năm nay.

Nhà kinh tế Wei Yao tại ngân hàng đầu tư Societe Generale cho rằng PBOC phải cân nhắc nỗ lực giảm nợ của chính phủ. Việc nới lỏng chính sách tiền tệ quá mức có thể khiến tình hình tệ hơn. Nỗ lực giải quyết nợ là vì “lợi ích lâu dài và không nên bị hoãn”, ông Wei cho hay.

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm