Trung Quốc, Mỹ khẩu chiến diễn tập trên Biển Đông

Trung Quốc lên án cáo buộc cuộc diễn tập của Mỹ trên Biển Đông là hành động "phô diễn cơ bắp, kích động gia tăng căng thẳng và xung đột giữa các quốc gia trong khu vực".

Lầu Năm Góc tuyên bố, cuộc diễn tập với hai siêu tàu sân bay à USS Ronald Reagan và USS Nimitz là một động thái bảo vệ quyền và lợi ích của tất cả các quốc gia, được bay, hải hành và hoạt động bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, đây cũng là hành động thể hiện cam kết bảo vệ biển Đông tự do cho mọi quốc gia.

Mỗi tàu sân bay Mỹ có hơn 90 máy bay chiến đấu các loại và khoảng 6.000 thủy thủ, phi công và các đơn vị kỹ thuật. Lực lượng này thực sự đã có màn phô diễn sức mạnh đáng kể đối với Trung Quốc trên Biển Đông. Lực lượng quân (PLA) theo dõi các hoạt động diễn tập của đối phương chặt chẽ, ngược lại, các chiến hạm Trung Quốc cũng bị giám sát chặt chẽ từ các tàu sân bay Mỹ.

Cụm tấn công hải quân 2 tàu sân bay Mỹ thực hiện những cuộc diễn tập bắt đầu vào ngày 04.07.2020. Thuyền trưởng tàu sân bay Nimitz, Chuẩn Đô đốc James Kirk trả lời trong cuộc phỏng vấn trực tuyến: “Họ thấy rõ chúng tôi và chúng tôi cũng thấy họ (chỉ một hải đội Trung Quốc gần đó)".

Ngay lập tức, tài khoản Hải quân Mỹ và tài khoản tờ báo Trung Quốc Global Times đã có một cuộc bút chiến trên trang mạng xã hội Twitter với sự tham gia của rất nhiều tài khoản sau khi Hoàn Cầu cảnh báo, Trung Quốc có nhiều loại vũ khí phòng không chiến hạm cũng như các tên lửa diệt tàu sân bay như DF-21D và DF-26.

Đồng thời Hoàn Cầu tuyên bố, các cuộc diễn tập của hải quân Mỹ trên vùng biển gần Trung Quốc luôn là niềm vui của Hải quân quốc gia này, do các chiến hạm của Mỹ trở thành mục tiêu thực tế trong các bài tập huấn luyện của PLA.

Một số hình ảnh do tài khoản Twitter Hoàn Cầu đăng tải

Tài khoản Twitter của Chánh văn phòng Truyền thông Hải quân Trung Quốc nhấn mạnh: Hải quân PLA không đe dọa hoặc ngăn chặn các chiến hạm của Mỹ, vì các cuộc diễn tập và hải hành của hải quân Mỹ là theo ý đồ của Trung Quốc.

Cuộc diễn tập với hai tàu sân bay là cuộc diễn tập lớn nhất của Hải quân Mỹ trong những năm gần đây trong khu vực, ngoài ra còn có sự tham gia của 4 khu trục hạm khác và máy bay ném bom chiến lược B-52, xuất kích từ căn cứ Andersen, Guam.

Một số hình ảnh về cuộc diễn tập do các tài khoản twitter unhr hộ Mỹ đăng tải

Có thể bạn quan tâm