Trung Quốc phản ứng về khả năng Hoa Kỳ triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á

Trung Quốc sẽ có các biện pháp đối phó nếu Hoa Kỳ triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á, một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết vào sáng nay.
Trung Quốc phản ứng về khả năng Hoa Kỳ triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á

Fu Cong, người đứng đầu bộ phận kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã đưa ra một bình luận trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh về ý định triển khai thử nghiệm tên lửa tầm trung ở châu Á. Ông cảnh cáo rằng nêú Hoa Kỳ tiếp tục với ý định này, Trung Quốc sẽ buộc phải phản ứng lại với các biện pháp đối phó cứng rắn.

Ông Mark Esper, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết cách đây hai ngày rằng Lầu Năm Góc đãng xem xét việc triển khai các tên lửa tầm trung ở châu Á sau khi Mỹ rút hỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí INF. Phát biểu trên đường tới Úc, ông Mark Esper cho biết ông muốn triển khai các loại tên lửa thông thường (phi hạt nhân) trên đất châu Á càng sớm càng tốt. “Tôi mong việc này sẽ được triển khai trong vài tháng tới. Tuy nhiên, những vấn đề như thế này thường sẽ mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ.” Ông cũng nói thêm với các phóng viên rằng Bắc Kinh không nên ngạc nhiên với việc này bởi 80% tên lửa mà Trung Quốc triển khai đều được xếp vào loại vũ khí tầm trung.

Mike Green, cựu cố vấn của Nhà Trắng cho cựu TT George W Bush, nói rằng các đồng minh của Hoa Kỳ tại châu Á sẽ có những phản ứng tích cực hơn là đồng minh NATO như khi Mỹ đặt tên lửa tầm trung vào châu Âu trong những năm 1980. “Các chuyên gia an ninh Nhật Bản và Hàn Quốc đã nói chuyện trực tiếp với chính phủ Hoa Kỳ về các vấn đề này,” trích lời ông Mike Green, hiện đang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc Tế. “Điều đó không có nghĩa là việc này sẽ dễ dàng về mặt chính trị - chắc chắn sẽ có rất nhiều phản đối, nhưng với chính sách ngoại giao khéo léo và liên minh, chính trị có thể được thu xếp”.

Nhiều chuyên gia kiểm soát vũ khí phản đối việc thúc đẩy đưa tên lửa vào châu Á, nói rằng động thái này sẽ chỉ khiến Trung Quốc phát triển thêm vũ khí và thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. “Mặc cho sự nhiệt tình của ông Mark Esper, nhưng một thực tế lạnh lùng và rõ ràng rằng chẳng có một nhu cầu quân sự cần thiết nào đối với những loại vũ khí đó; không có uỷ quyền của Quốc hội, không có đồng minh sẵn sàng tiếp nhận và mọi cơ hội Trung Quốc sẽ phản pháo với nhiều tên lửa của riêng họ,” – Daryl Kimball, giám đốc điều hành Hiệp hội Kiểm soát vũ khí bình luận.

“Đội ngũ của TT Trump đang theo đuổi một chiến lược tạo ra điều kiện cho cuộc chạy đua vũ trang nguy hiểm, chứ không phải kiểm soát vũ khí, với Trung Quốc.”

Tổng hợp
Nguồn: Reuters, Financial Times

Có thể bạn quan tâm