Trung Quốc: Sẽ không trả đũa Hoa Kỳ với mức thuế bổ sung mới

Trung Quốc đã chỉ ra rằng họ sẽ không trả đũa (ngay lập tức) Hoa Kỳ trước sự gia tăng thuế quan mới nhất mà TT Donald Trump công bố vào tuần trước, nhấn mạnh về sự cần thiết của việc thảo luận giải to
Trung Quốc: Sẽ không trả đũa Hoa Kỳ với mức thuế bổ sung mới

Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng chia sẻ với các phóng viên tại Bắc Kinh về vấn đề chiến tranh thương mại, nói rằng: “Trung Quốc có rất nhiều cách để có thể trả đũa Hoa Kỳ nhưng chúng tôi nghĩa rằng câu hỏi cần được đặt ra để thảo luận ngay bây giờ chính là việc loại bỏ thuế quan để ngăn chặn sự leo thang của cuộc chiến thương mại.”

“Trung Quốc đang có những đại diện quan trọng cùng với Hoa Kỳ nói chuyện về vấn đề này.”

Khi được hỏi liệu điều đó có nghĩa là Trung Quốc sẽ hoàn toàn không trả đũa Hoa Kỳ cho sự leo thang mới nhất này, ông Gao Feng đã không trả lời trực tiếp mà chỉ lặp lại những bình luận tương tự.  Đồng thời, ông lặp lại bình luận của Phó Thủ tướng Liu He phát biểu vào thứ Hai (26/8) rằng Trung Quốc sẵn sàn giải quyết vấn đề thông qua tham vấn và hợp tác với thái độ bình tĩnh nhưng kiên quyết phản đối các hành động gây leo thang thương mại.

Trước đây, Trung Quốc đều đã từng “đáp trả” mỗi lần Hoa Kỳ tăng mức thuế quan đối với lượng hàng hoá trị giá hàng triệu USD; do đó, việc không “chiến lại” lần này có thể báo hiệu cho một sự thay đổi trong chiến lược của đất nước tỷ dân.

Chứng khoán trên khắp châu Á có dấu hiệu giảm lỗ và chứng khoán châu Âu tăng cao hơn khi các nhà đầu tư ngầm hiểu rằng các ý kiến của chính phủ Trung Quốc như muốn đưa ra một nghĩa cử thiện chí để đưa các cuộc đàm phán quay lại. Ông Gao Feng cũng nói rằng cả hai bên đang thảo luận về chuyến đi vào tháng 9 của các nhà đàm phán Trung Quốc tới Washington.

Các phát biểu của ông Gao Feng được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại trong tháng 8 do điều kiện trong nước đang yếu dần. Sự giảm sút được thể hiện rõ trong một thước đo của Bloomberg Economics tổng hợp các chỉ số sớm nhất có sẵn từ thị trường tài chính và doanh nghiệp.

Chỉ vài tuần trước đây, Hoa Kỳ đã công bố mức thuế mới đối với 300 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc có hiệu lực vào tháng 9 và tháng 12. Bắc Kinh ngay sau đó cũng trả đũa với mức thuế nhập khẩu cao hơn. Động thái này từ Trung Quốc đã gây ra một phản ứng gay gắt từ phía TT Trump, đe doạ sẽ tăng mức thuế 25% hiện nay lên 30% vào ngày 1 tháng 10 - cũng là dịp kỉ niệm 70 năm thành lập Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa.

Theo Bloomberg

Có thể bạn quan tâm