Trung Quốc tăng cường các biện pháp ngăn ngừa Covid-19 gần Bắc Kinh khi các ca nhiễm gia tăng

Chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa các đoạn đường cao tốc chạy qua tỉnh Hà Bắc bao quanh Bắc Kinh và một bến xe buýt đường dài quan trọng ở thủ phủ tỉnh Shijiazhuang trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng Covid-19 mới.
Trung Quốc tăng cường các biện pháp ngăn ngừa Covid-19 gần Bắc Kinh khi các ca nhiễm gia tăng

Hà Bắc, khu vực đã chuyển sang "chế độ thời chiến" vào thứ Ba (5/1), chiếm tới 20 trong số 23 trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng mới được báo cáo ở Trung Quốc.

Tổng số trường hợp mới ở Trung Quốc, bao gồm cả những trường hợp từ nước ngoài, đã giảm xuống 32 trường hợp so với 33 trường hợp của một ngày trước đó. Hà Bắc cũng chiếm 43 trong số 64 trường hợp không có triệu chứng mới - những bệnh nhân có kết quả dương tính với virus nhưng chưa xuất hiện các triệu chứng. 

Mặc dù các ca nhiễm mới vẫn chỉ ở một phần nhỏ so với nhiều nơi khác trên thế giới nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp hạn chế để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới - vốn bùng phát lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019. Chính quyền địa phương thường xuyên kết hợp các biện pháp phòng ngừa như xét nghiệm hàng loạt, đóng cửa trường học và hạn chế đi lại đối với những người ở khu vực có nhiều bệnh nhân Covid-19 mới. Các quan chức hải quan Trung Quốc cũng tiến hành kiểm tra định kỳ hàng hóa nhập khẩu để kiểm tra dấu vết của virus. 

Trung Quốc đang cố gắng định hình lại câu chuyện về thời điểm và nguồn gốc đại dịch, với các quan chức hàng đầu nêu bật nghiên cứu mà họ tuyên bố cho thấy căn bệnh này xuất hiện ở nhiều khu vực. Bắc Kinh cũng bác bỏ các cáo buộc về hành vi sai trái hoặc xử lý sai đối với sự bùng phát Covid-19 ở nước này. Tuy nhiên, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết ông "rất thất vọng" khi Trung Quốc vẫn chưa ủy quyền cho một nhóm chuyên gia quốc tế nào (có nhiệm vụ kiểm tra nguồn gốc của dịch bệnh) vào nước này. Một nhóm nghiên cứu gồm 10 chuyên gia sẽ khởi hành vào tháng này để bắt đầu quá trình điều tra. Trước đó đã có hai thành viên tới Trung Quốc nhưng sau đó đã quay về nước hoặc chọn đến nước thứ ba, người đứng đầu các trường hợp khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho biết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về việc nhóm của WHO không thể vào Trung Quốc.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm