Trung Quốc tăng gấp đôi xây dựng công trình quân sự trên tuyến biên giới với Ấn Độ

Trang tin tình báo địa chính trị toàn cầu Stratfor của Mỹ cho biết, Trung Quốc đã tăng gấp đôi khối lượng xây dựng các công trình quân sự dọc theo biên giới với Ấn Độ trong ba năm qua.

Ấn Độ bày tỏ quan ngại về sự gia tăng binh lực của quân đội Trung Quốc tại khu vực Ladakh trong cuộc họp của các ngoại trưởng ở Moscow bên lề Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ngày 10/9. New Delhi nhận định rằng, không có lời giải thích đáng tin cậy nào cho việc triển khai binh lực từ phía Trung Quốc.

Bản tin kênh truyền hình NDTV của Ấn Độ xác nhận, sự thay đổi sau cuộc khủng hoảng Doklam năm 2017 dường như là một phần của chiến lược nhằm khống chế và kiểm soát một vùng rộng lớn ngoài biên giới Trung Quốc, tương tự như chiến lược ở Biển Đông.

Sim Tack, nhà phân tích địa chính trị cao cấp toàn cầu cấp cao của trang Stratfor và là tác giả của bài báo cáo: "Thời điểm Trung Quốc xây dựng các công trình quân sự dọc theo biên giới với Ấn Độ trước khi cuộc khủng hoảng Ladakh diễn ra cho thấy những căng thẳng biên giới là một phần trong một kế hoạch lớn của Trung Quốc nhằm khẳng định quyền kiểm soát các khu vực biên giới ",.

Bài báo phác thảo sự phát triển các cơ sở hạ tầng quân sự của Trung Quốc dựa trên kết quả phân tích các bức ảnh vệ tinh.

Ảnh chụp vệ tinh một căn cứ không quân Trung Quốc đang được nâng cấp, có đường băng cho máy bay chiến đấu hạ cánh

Bài báo bình luận: “Sau khi hoàn thành các công trình quân sự, cơ sở hạ tầng này sẽ là điều kiện thuận lợi cho Trung Quốc thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng trên vùng biên giới với cường độ lớn hơn nữa”, đồng thời cảnh báo nguy cơ mất an ninh địa chính trị trên vùng biên giới với Ấn Độ, quân đội quốc gia này nước đã có một cuộc đối đầu bạo lực với PLA ở khu vực Ladakh vào giữa tháng 6/2020.

Báo cáo cho rằng, hệ thống công trình quân sự này có khối lượng công việc xây dựng rất lớn và còn lâu mới hoàn thành.

NDTV dẫn lời bản tin từ Stratfor nhận định: “Hoạt động quân sự của Trung Quốc mà chúng ta đang chứng kiến dọc theo biên giới với Ấn Độ ngày nay chỉ là khởi đầu cho một chiến lược lâu dài hơn”.

Bài báo được đăng tải trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc, tham gia vào cuộc xung đột bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ vào đêm 15-16/6, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ, trong đó có một sĩ quan thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh tuyên bố, “Những người lính dũng cảm của chúng tôi đã hy sinh mạng sống của họ vì biên giới quốc gia. Nhưng phía Trung Quốc cũng gánh chịu thương vong lớn”.

Tuần trước, Bộ trưởng Rajnath Singh phát biểu tại hai viện của Quốc hội Ấn Độ đã nói “Tính đến thời điểm hiện tại, phía Trung Quốc đã huy động một số lượng lớn quân đội và vũ khí trang bị, triển khai dọc theo tuyến kiểm soát thực tế (LAC) và các khu vực sâu trong biên giới”.

Ông Rajnath Singh cũng xác nhận thực tế trong bài báo của Stratfor “Trung Quốc đang thực hiện hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng nhằm nâng cao khả năng triển khai binh lực tại các khu vực biên giới”.

Phía Trung Quốc khẳng định tôn trọng những thỏa thuận giữa hai nước, nhưng cam kết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Ngày 17/9/2020, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói: "Đối với Trung Quốc, chúng tôi tôn trọng các thỏa thuận đã ký giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Chúng tôi cam kết vì hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới. Đồng thời, chúng tôi cam kết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình".

Ấn Độ và Trung Quốc có những tranh chấp lãnh thổ trong khu vực Arunachal Pradesh phía đông bắc và Ladakh. Hai nước tiến hành nhiều cuộc đàm phán các cấp để giải quyết vấn đề, nhưng cho đến nay vẫn không mang lại bất cứ kết quả nào.

Biên giới Ấn Độ và Trung Quốc, bao gồm Đường kiểm soát thực tế (LAC) dài 3.488 km đều trên bộ ở hầu hết các khu vực, chỉ có ở khu vực Pangong Tso ở phía đông Ladakh, đường biên đi qua một cái hồ.

Đài truyền hình Trung Quốc CCTV công bố video, ghi lại cảnh một lữ đoàn PLA thuộc Bộ Chỉ huy Quân khu Tây Tạng thực hiện cuộc diễn tập bắn đạn thật trên một khu vực gần biên giới có độ cao hơn 4.600 mét so với mực nước biển.

Sĩ quan chỉ huy lữ đoàn cho biết, cuộc diễn tập bao gồm các hoạt động tình báo, trinh sát vệ tinh, cơ động di chuyển, tấn công các mục tiêu đối phương nhằm nâng cao khả năng tác chiến của PLA trên vùng cao nguyên nhạy cảm này.

Quân đội Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật trên cao nguyên Tây Tạn

Có thể bạn quan tâm