Trung Quốc: "Ủng hộ cuộc điều tra về Covid-19... với một điều kiện"

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông ủng hộ kế hoạch kêu gọi điều tra độc lập về đại dịch Covid-19 nhưng nhấn mạnh rằng mọi cuộc điều tra nên đợi đến khi virus được kiểm soát.
Trung Quốc: "Ủng hộ cuộc điều tra về Covid-19... với một điều kiện"

Phát biểu tại Hội nghị Y tế Thế giới, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông ủng hộ kế hoạch điều tra về việc xử lý đại dịch Covid-19 - dịch bệnh đã cưới đi sinh mạng của 300.000 người dân trên toàn thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc đã lên tiêngs bảo vệ quốc gia của mình tại cuộc họp, nói rằng Bắc Kinh đã hành động minh bạch về nguồn gốc của virus - lần đầu tiên đuộc phát hiện tại thành phố Vũ Hán vào cuối năm ngoái. 

“Chúng tôi đã hành động rất cởi mở, minh mạch và có trách nhiệm. Trung Quốc đã cung cấp thông tin cho WHO và các nước liên quan một cách kịp thời nhất. Chúng tôi cũng phát hành trình tự bộ gen trong thời gian sớm nhất, chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát và điều trị với Thế giới, chúng tôi đã làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ và giúp đỡ các quốc gia có nhu cầu,” ông Tập Cận Bình nói trong cuộc hội nghị qua video. 

Chủ tịch Trung Quốc cũng bày tỏ sự chia buồn với những nạn nhận tử vong vì đại dịch, và tiếp tục đồng tình với kế hoạch mở một cuộc điều tra toàn diện nhưng cho rằng cần phải đợi đến khi đại dịch đã lắng xuống. 

Nghị quyết về một cuộc điều tra được EU soạn thảo, được thúc đẩy từ yêu cầu ban đầu của Úc và Hoa Kỳ, không nhằm hướng đến Trung Quốc hay một quốc gia nào khác, mà đề cao “một đánh giá toàn diện, độc lập và minh bạch” về “phản ứng y tế quốc tế đối với Covid-19”. 

Một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ đã cáo buộc Trung Quốc “giữ kín thông tin về loại virus này”. Lời kêu gọi điều tra từ Úc vào hồi tháng trước đã làm dấy lên sự tức giận từ Bắc Kinh, phản bác lại rằng Canberra đã có hành động “vô trách nhiệm” có thể “phá vỡ hợp tác quốc tế trong việc chống lại đại dịch và đi ngược lại nguyện vọng chung của mọi người.” Tuy nhiên, trong cuộc họp hôm qua, chủ tịch Trung QuốcTập Cận Bình đã sử dụng những ngôn từ ít gây tranh cãi hơn và nói rằng họ sẽ hỗ trợ nghiên cứu, phát triển vắc xin cũng như giúp đỡ châu Phi trong việc đối phó với dịch bệnh. 

Mặc dù nhiều ý kiến cho rằng, bản nghị quyết của EU vẫn còn quá “nhẹ nhàng” so với lời kêu gọi trước đây của Úc về việc thăm dò trách nhiệm của Trung Quốc đối với nguồn gốc của đại dịch. Nhưng có lẽ, điều này là cần thiết để khiến đại đa số các quốc gia thành viên của WHO ký vào bản nghị quyết - đặc biệt là một số quốc gia như Nga, vốn có mối quan hệ thân thiết với Bắc Kinh. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm