Trung Quốc "xuống thang" trong cuộc chiến thuế với Hoa Kỳ

Trung Quốc tuyên bố miễn thuế quan bổ sung cho 16 loại mặt hàng sản phẩm của Hoa Kỳ, một động thái diễn ra trong thời điểm các nhà đàm phán thương mại từ hai nước đang chuẩn bị gặp nhau vào cuối tháng
Trung Quốc "xuống thang" trong cuộc chiến thuế với Hoa Kỳ

Sự miễn trừ thuế quan bổ sung sẽ được áp dụng lên các loại mặt hàng sản phẩm của Hoa Kỳ bao gồm có thuốc chống ung thư, chất bôi trơn, thức ăn chăn nuôi như váng sữa và bột cá, … Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trên website của mình vào 11/9.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã liên tục “giáng những cú đánh thuế quan” đối với số hàng hoá trị giá hàng trăm tỷ USD trong cuộc chiến thương mại đã kéo dài hơn một năm nay, và gây tổn hại đến đầu tư kinh doanh, lợi nhuận và tăng trưởng toàn cầu.

Các mặt hàng có mặt trong hai danh sách miễn thuế - được đăng trên trang web của Bộ Tài chính Trung Quốc - sẽ không phải chịu thuế bổ sung do Trung Quốc áp dụng đối với hàng hoá Hoa Kỳ vốn được coi là “một biện pháp để đối với các mức thuế quan Mục 301 của Hoa Kỳ”.

Lệnh miễn trừ sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 17/9 tới đây và sẽ diễn ra trong vòng một năm cho đến hết ngày 16/9/2020. Tuy nhiên, danh sách được miễn trừ chỉ bao gồm một lượng nhỏ các mặt hàng so với con số 5000 loại sản phẩm của Hoa Kỳ đã phải chịu mức thuế bổ sung. Hơn nữa, hàng nhập khẩu chính từ Hoa Kỳ vào Trung Quốc như đậu tương và ngô, vẫn phải chịu thêm thuế.

Thông báo này được đưa ra trước khi các đại biểu thương mại Trung Quốc dự kiến sẽ gặp các đối tác Hoa Kỳ vào giữa tháng 9 tại Washington, Mỹ. Theo sau là các cuộc họp cấp bộ trường được diễn ra vào đầu tháng 10 với sự tham dự của Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He, Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Tờ SCMP đưa tin, trích dẫn một nguồn không xác định, rằng Trung Quốc dự tính sẽ mua thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp với hy vọng có được một thoả thuận tốt hơn với Hoa Kỳ. Nhưng Peter Navarro, Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng đã đưa ra bình luận nhằm giảm bớt kỳ vọng cho các vòng đàm phán tiếp theo, kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp và công chúng kiên nhẫn hơn trong quá trình giải quyết tranh chấp thương mại.

Bắc Kinh trước đây đã nói rằng họ sẽ miễn thuế quan đối với một số mặt hàng của Hoa Kỳ nếu loại hàng này khó có thể tìm được nguồn cung thay thế. Hoa Kỳ là nhà cung cấp váng sữa lớn nhất cho Trung Quốc - một thành phần thức ăn cho heo con và rất khó để tìm được nguồn hàng lớn như vậy từ nơi khác. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết họ sẽ xem xét thêm các sản phẩm được miễn và đưa ra thông báo tiếp theo vào thời điểm thích hợp.

Sớm ngày hôm nay (11/9), một cuộc khảo sát của hiệp hội doanh nghiệp có tiếng của Mỹ đã cho thấy cuộc chiến thương mại đang làm xáo trộn triển vọng lợi nhuận và đầu tư của các công ty Hoa Kỳ hoạt động tại Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm