Trứng sạch Ba Huân muốn “ly hôn” Vinacapital

Mới "kết hôn" chưa đầy nửa năm, mối quan hệ giữa Ba Huân và VinaCapital đã "cơm không lành, canh chẳng ngọt" dẫn đến tình trạng muốn chấm dứt hợp tác.
Trứng sạch Ba Huân muốn “ly hôn” Vinacapital

CTCP Ba Huân đã có Công văn số 68/2018 gửi Văn phòng Chính phủ hỗ trợ trong việc chấm dứt hợp tác với Quỹ đầu tư VinaCapital.

Trước đó, tháng 2/2018, Quỹ Vietnam Opportunity Fund (VOF) do VinaCapital đã chi 32,5 triệu USD (khoảng 730 tỷ đồng) để mua 9,48 triệu cổ phiếu, tương đương 33,77% cổ phần của Ba Huân

Tuy nhiên, sau chưa đầy nửa năm đầu tư, mối quan hệ giữa Ba Huân và VinaCapital bắt đầu xuất hiện những mâu thuẫn lớn.

Theo bà Nguyễn Thị Huân, VinaCapital đã đưa ra một số thỏa thuận hợp tác ban đầu bằng ngôn ngữ tiếng Anh để các bên ký kết làm cơ sở cho quá trình hợp tác sau này.

Mặc dù thỏa thuận hợp tác quy định sử dụng hai ngôn ngữ Anh-Việt nhưng hai bên mới chỉ ký bản tiếng Anh.

Tuy nhiên, sau khi đối chiếu các văn bản thỏa thuận bằng tiếng Việt, Công ty Ba Huân nhận thấy thỏa thuận hợp tác đang có nội dung không đúng hoặc không như trao đổi ban đầu của hai bên.

Cụ thể, trong bản tiếng Anh, VinaCapital tự động đưa tỉ suất hoàn vốn đầu tư (IRR) của mình quá cao là 22%/năm, gần gấp ba lần lãi suất vay vốn ngân hàng. Trong khi đó, VinaCapital hạn chế ngành nghề kinh doanh của Ba Huân chỉ gồm sản xuất, kinh doanh gà thịt và trứng gà, loại bỏ toàn bộ các ngành nghề kinh doanh khác của Ba Huân.

Theo bà Huân, yêu cầu này không phù hợp với một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, vì mục tiêu hỗ trợ cộng đồng, không đặt mục tiêu lợi nhuận trên hàng đầu.

VinaCapital cũng quy định nếu Ba Huân không đạt được kết quả như trên sẽ bị phạt hoặc yêu cầu trả lại vốn đầu tư, cộng dồn với lãi suất 22%/năm hoặc phải chuyển giao cho VinaCapital (hoặc một đối tác do quỹ này chỉ định) tối thiểu 51% cổ phần của Ba Huân.

Trong quá trình đàm phán sửa đổi điều lệ công ty, mặc dù chỉ là một cổ đông phổ thông nhưng VinaCapital luôn yêu cầu đưa vào điều lệ quyền phủ quyết của VinaCapital đối với tất cả nghị quyết của Hội đồng quản trị và Đại hội đồng cổ đông.

Trong văn bản, bà Phạm Thị Huân cho rằng thay vì mục tiêu hợp tác và phát triển, VinaCapital lại muốn chiếm quyền quản lý và điều hành toàn bộ công ty, chiếm đoạt thương hiệu Ba Huân. Dù đã đề nghị chấm dứt hợp tác nhưng Ba Huân cho biết phía VinaCapital "có hành động trì hoãn, gây khó khăn".

Đặc biệt quỹ này yêu cầu Ba Huân phải thanh toán các khoản phí phát sinh dựa trên lãi suất rất cao ở mức 22%/năm cho các khoản đầu tư mua cổ phần phát hành thêm của Ba Huân. Trong khi thực tế, khoản tiền đầu tư trên vẫn đang được giữ tại tài khoản do VinaCapital kiểm soát.

Cho rằng mức lãi suất 22% không phù hợp với thỏa thuận ban đầu, công ty Ba Huân đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan giúp đỡ nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng trong quá trình chấm dứt hợp tác với VinaCapital, giúp công ty giữ thương hiệu.

 >> Giám đốc Đầu tư VinaCapital nói gì về thương vụ mua 11% cổ phần HAR?

Có thể bạn quan tâm