Trước sức ép của nhà đầu tư ngoại, Ricons "lấy đà" niêm yết trên HoSE

Ricons dự kiến sẽ hoàn thành các thủ tục để có quyết định chấp thuận niêm yết trong năm 2020 và chính thức niêm yết cổ phiếu trước ngày 28/2/2021.
Trước sức ép của nhà đầu tư ngoại, Ricons "lấy đà" niêm yết trên HoSE

CTCP Đầu tư xây dựng Ricons vừa tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2020 thông qua các tờ trình quan trọng liên quan đến kế hoạch kinh doanh, niêm yết cổ phiếu, tỷ lệ cổ tức...

Tại đại hội, ông Lê Miên Thuỵ - Tổng giám đốc Ricons cho biết, năm 2019 nhiều khó khăn và thử thách cho thị trường bất động sản. Hàng loạt nhà thầu rơi vào cảnh thiếu thốn nguồn việc, nợ lương, chậm thanh toán… Trong bối cảnh đó, Ricons đạt doanh thu 8.752 tỷ đồng, giảm 6% cùng kỳ và đạt 80% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 360 tỷ đồng, giảm 16% và đạt 76% kế hoạch. Quý III/2019, Ricons hoàn tất phát hành cổ phiếu ESOP, tăng vốn điều lệ từ 305 tỷ đồng lên 317,2 tỷ đồng. 

Với kết quả này, HĐQT trình cổ tức 20% bằng tiền cho năm 2019 thay vì 30% như đã thông qua tại ĐHĐCĐ trước đó. Ông Thụy giải thích cổ tức giảm vì với tình hình thị trường hiện tại, nhất là có Covid-19 thì điều kiện thanh toán tiền từ chủ đầu tư rất khắc nghiệt nên công ty cần giữ lại lợi nhuận để kiểm soát dòng tiền. 

Năm 2020, HĐQT trình cổ đông doanh thu hợp nhất 7.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 250 tỷ đồng, lần lượt giảm 14% và 30% năm trước. Cổ tức dự kiến 20% bằng tiền, dự kiến chi trả trong quý IV.

Về kế hoạch niêm yết, ông Thuỵ cho biết mong muốn lên sàn càng sớm càng tốt nhưng chờ thời điểm tốt để lên sàn khi cả thị trường hừng hực hứng khởi chứ không phải khi vẫn còn dịch bệnh và HĐQT dự kiến trong năm nay hoặc năm 2021.

Thực tế, kế hoạch niêm yết của Ricons đã được trình cổ đông trong lần họp năm 2018 và 2019 cũng dự kiến niêm yết trong cùng năm đại hội nhưng không có tiến triển.

Tại đại hội, ông Vũ Hữu Điền - đại diện quỹ Dragon Capital đã nhắc lại cam kết của ban lãnh đạo Ricons khi huy động vốn là thực hiện niêm yết sau 15-18 tháng chậm nhất là năm 2019 sẽ chính thức lên sàn.

Tại thời điểm đó, Dragon Capital đã chi tới 107.000 đồng cho mỗi cổ phần của Ricons nhằm tạo nguồn thặng dư cho công ty và sức mạnh tài chính để vượt qua bão dịch Covid-19.

"Nếu không có nguồn vốn này thì Ricons phải đi vay ngân hàng nên doanh nghiệp phải có trách nhiệm với cổ đông và lời hứa khi huy động vốn", ông Điền nhấn mạnh.

Liên quan đến việc niêm yết, báo cáo tài chính kiểm toán khi nộp hồ sơ chỉ có giá trị 6 tháng nên đại diện quỹ Dragon Capital đề nghị Ricons phải niêm yết trong năm nay, nếu không niêm yết HĐQT và Ban Tổng giám đốc phải chịu trách nhiệm.

Trước yêu cầu này, Tổng giám đốc Lê Miên Thụy đưa ra đề nghị chốt thời hạn niêm yết trước ĐHĐCĐ năm 2021. Tuy nhiên, ông Điền không đồng ý, vì thời điểm đó không thể thực hiện được, do báo cáo tài chính kiểm toán chỉ có giá trị 6 tháng. Nếu không niêm yết trong năm nay thì phải tháng 7 - 8 năm 2021 mới niêm yết được.

Sau đó, ông Lê Miên Thụy đã đưa ra một đề nghị khác, là ngày 31/12 Ricons phải có giấy phép hoàn tất chấp thuận niêm yết của HoSE và tối đa tới tháng 2/2021 sẽ chính thức niêm yết. Đề nghị này được đại diện Dragon Capital và cổ đông tham dự hưởng ứng.

Một điều đáng chú ý trước đại hội là Ricons vừa triển khai phát triển hệ sinh thái Ricons Group và thay đổi nhận diện thương hiệu thay vì có dòng chữ "Coteccons Group".

Trước đó, theo thông tin từ Coteccons (mã: CTD), từ cuối năm 2019 đến nay, công ty và Ricons đã không còn ký hợp đồng trúng thầu. Tuy nhiên, ông Thuỵ cho biết việc ngừng nhận thầu từ Coteccons không ảnh hưởng đến kế hoạch và định hướng Ricons trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm