Trường Tiền Group tự “vẽ” dự án, huy động vốn theo phương thức đa cấp?

Cách thức huy động vốn cũng như "tiểu sử" của nhiều lãnh đạo Trường Tiền Group đang tạo ra những nghi ngờ về một môt hình kinh doanh đa cấp trái phép...
Trường Tiền Group tự “vẽ” dự án, huy động vốn theo phương thức đa cấp?

“Nhận vơ” dự án

Trường Tiền Group tiền thân là Công ty cổ phần may Phú Thành, với ngành nghề sản xuất kinh doanh chính: May trang phục, sản xuất sợi, sản xuất vải dệt, sản xuất hàng dệt kim, may mặc xuất khẩu, ngày 15/01/2008 được Sở KH&ĐT TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu.

Sau Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 18/11/2018, Công ty Cổ phần May Phú Thành đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tiền, mở rộng thêm nhiều lĩnh vực, "hướng đến xây dựng Tập đoàn cung cấp các sản phẩm đẳng cấp Quốc tế và đa ngành nghề".

Trước đó, Trường Tiền Group đã dần bước chân vào con đường kinh doanh bất động sản với dự án gây lùm xùm tại Khu du lịch sinh thái Khuôn Thần ECO LAKE Lục Ngạn - Bắc Giang. Theo đó, vào khoảng cuối tháng 12/2017, tập đoàn Trường Tiền đã thông tin về việc sẽ khởi động dự án Khuôn Thần Eco Lake với tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng. Dự án đầu tư với tổng diện tích dự án hơn 394ha, phân bố trong phạm vi xung quanh Hồ Khuôn Thần, nằm cách thị trấn Chũ 10 Km về phía Bắc thuộc xã Kiên Lao.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là chính quyền UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) khẳng định: "Không có bất kỳ nhà đầu tư nào tên là Tập đoàn Trường Tiền vào đầu tư ở đây”. UBND huyện Lục Ngạn chỉ duy nhất cho phép Tập đoàn FLC nghiên cứu lập hồ sơ quy hoạch.

Cụ thể, trong Văn bản số 21/SKHĐT-KTĐN của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang ngày 4/1/2018 gửi Bộ Xây dựng nêu rõ: Sau khi phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các dự án đã cho phép nhà đầu tư khảo sát, lập quy hoạch xây dựng, thực hiện dự án tại khu vực hồ Khuôn Thần, UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định chưa chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cho phép nhà đầu tư nào thực hiện dự án đầu tư tại hồ Khuôn Thần.

Dự án chung cư Sky Garden Định Công đã ngừng thi công từ 2013, tuy nhiên thông tin về chủ đầu tư cũng không thể hiện sự liên quan đến Tập đoàn Trường Tiền
Dự án chung cư Sky Garden Định Công đã ngừng thi công từ 2013, tuy nhiên thông tin về chủ đầu tư cũng không thể hiện sự liên quan đến Tập đoàn Trường Tiền

Không chỉ dự án trên, lãnh đạo của Tập đoàn Trường Tiền không ngần ngại ‘nổ’ những ‘siêu dự án’ tiêu biểu của tập đoàn như: Dự án Spa Cây Bồ Đề - Đồng Mô; Dự án chung cư Sky Garden Định Công; liên kết với Công ty Minh Lộc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải thành điện sạch tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị)…

Kịch bản đa cấp có lặp lại?

Hoạt động kinh doanh bất động sản đa phần là các dự án “bánh vẽ” nhưng hoạt động huy động vốn theo mô hình đa cấp với quy trình trả thưởng nhị phân cho các hệ thống tại nhiều tỉnh thành của Tập đoàn Trường Tiền lại diễn ra hết sức sôi nổi. Đáng nói, Tập đoàn Trường Tiền không hề có giấy phép hoạt động đa cấp.

Tuy nhiên, với nhiều lãnh đạo bước ra từ công ty đa cấp tai tiếng, nhiều lùm xùm trong quá khứ nên không ngạc nhiên khi Trường Tiền hoạt động đúng với hình hài của 1 “tập đoàn đa cấp”...

Thực tế cho thấy việc huy động vốn từ những chiếc bánh vẽ của tập đoàn Trường Tiền, nhiều biểu hiện nghi vấn về hoạt động huy động vốn theo hình thức đã cấp của Tập đoàn Trường Tiền không phải không có nguyên do. Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Khiếu Xuân Khương - Chủ tịch Cty Gold Garden (nay là đại diện pháp luật của công ty CP Trường Tiền Holdings) đang mở văn phòng huy động vốn ở nhiều tỉnh, địa bàn, là một trong những thủ lĩnh cốt cán hàng đầu của tập đoàn này.

Theo đó, tại hội nghị các nhà đầu tư, Gold Garden giới thiệu những gói đầu tư tài chính hấp dẫn lãi suất 3-5%/tháng, có nhiều gói khác nhau theo hướng nhà đầu tư nào càng đầu tư nhiều càng được hưởng lãi suất cao. Đặc biệt, công ty còn đưa ra nhiều mức thưởng hấp dẫn cho mạng lưới huy động vốn, đó là thưởng nóng tới 8% giá trị hợp đồng đầu tư được ký cho nhân viên môi giới/tư vấn, miễn là họ tham gia mạng lưới của công ty.

Không những thế, với những nhà đầu tư ký hợp đồng ngay tại hội nghị sẽ có những ưu đãi trực tiếp. Theo lời giới thiệu và cam kết của Trường Tiền thì nhà đầu tư nhận lợi nhuận giai đoạn đầu 6-7% một tháng, thanh khoản đáo hạn hợp đồng trong 7-10 ngày sẽ nhận lại gốc. Chính điều này đã đánh trúng vào “lòng tham” của những người có tiền dư thừa, nhàn rỗi.

Thành viên tiếp theo của Tập đoàn này là ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc (nguyên là thủ lĩnh công ty đa cấp Liên Kết Việt), Liên Kết Việt là một doanh nghiệp vốn đã quá nổi danh bởi những nỗi đau mà nó mang lại có thể vẫn sẽ kéo dài rất lâu nữa mà chưa có hồi kết thúc.

Ông Trần Bình Luận từng là thủ lĩnh cao cấp công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy
Ông Trần Bình Luận từng là thủ lĩnh cao cấp công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy

Một lãnh đạo của Tập đoàn Trường Tiền là ông Trần Bình Luận, Tổng giám đốc, từng là thủ lĩnh cao cấp công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy. Sau khi công ty này xin “chết” vào năm 2017 đến nay vẫn có hơn 17000 người vẫn chưa biết đến khi nào thì rút được tiền đã đầu tư về, và chẳng biết số tiền ấy giờ ở đâu…

Liệu rằng sự tồn tại của tập đoàn Trường Tiền có được lâu dài hay sẽ theo gót các tập đoàn đa cấp kể trên, đến một ngày nào đó trong tương lai gần công ty thì “xin chết” chủ doanh nghiệp thì “bốc hơi” còn người dân thì ôm hận khóc ròng vì trót tin vào những lời mật ngọt rót tai “không cần làm gì cũng sẽ giàu”?

Đầu năm 2019, Chi cục Thuế huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu thuế gần nửa tỷ đồng đối với Tập đoàn Trường Tiền.

Theo đó, Tập đoàn Trường Tiền bị truy thu số thuế tăng qua kiểm tra với số tiền 376.258.854 đồng. Trong đó, thuế thu nhập doanh nghiệp là 160.756.784 đồng, thuế thu nhập cá nhân là 215.502.070 đồng và giảm thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ chuyển kỳ sau số tiền 33.569.379 đồng.

Cùng với đó, Chi cục Thuế huyện Hoài Đức cũng phạt tiền Tập đoàn Trường Tiền do có hành vi kê sai thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp 75.251.771 đồng và phạt 8.000.000 đồng đối với hành vi phạm hành chính thu hồi hóa đơn xóa bỏ không đúng quy định.

Ngoài ra, Tập đoàn Trường Tiền cũng phải nộp tiền chậm nộp 33.721.975 đồng do có hành vi chậm nộp tiền thuế. Trong đó, tiền chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 21.605.712 đồng và thuế thu nhập cá nhân là 12.277.368 đồng. Như vậy, tổng số tiền truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp của Tập đoàn Trường Tiền là 493.393.705 đồng.

Có thể bạn quan tâm