“Truy” từ Trung ương tới địa phương những người liên quan tới dự án Formosa

“Chính phủ sẽ rà soát lại từ cấp Trung ương tới địa phương đối với những cá nhân có liên quan tới cấp phép, xây dựng và vận hành dự án Formosa. Dù có động cơ vì sự phát triển của địa phương mà thiếu h
“Truy” từ Trung ương tới địa phương những người liên quan tới dự án Formosa

“Chính phủ sẽ rà soát lại từ cấp Trung ương tới địa phương đối với những cá nhân có liên quan tới cấp phép, xây dựng và vận hành dự án Formosa. Dù có động cơ vì sự phát triển của địa phương mà thiếu hiểu biết hoặc kém trách nhiệm, hoặc cố ý làm trái đều phải xử lý nghiêm theo pháp luật” .

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khi tiếp xúc cử tri tại huyện Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh hôm nay (3/8). Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hà Tĩnh với cử tri địa phương trong khóa Quốc hội thứ XIV, sau Kỳ họp thứ nhất vừa mới kết thúc vào cuối tuần trước. Rà soát người liên quan, giám sát cam kết Formosa Hà Tĩnh là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển, vì vậy cử tri tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan có chính sách đền bù, hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi nghề cho bà con ngư dân không thể ra khơi đánh cá; xác định các vùng biển an toàn để ngư dân có thể làm nghề truyền thống, xử lý nghiêm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có sai phạm trong cấp phép, quản lý xây dựng và vận hành nhà máy Formosa và giám sát chặt chẽ các cam kết của Formosa sau khi công bố. Thay mặt các vị ĐBQH của tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng những nguyện vọng, đề xuất của cử tri là xác đáng và Chính phủ đang nỗ lực hết mình, “nói đi đôi với làm, làm phải có trách nhiệm” như quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ để đáp ứng lại sự kỳ vọng của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Giải đáp những kiến nghị cụ thể của cử tri về sự cố nhà máy Formosa xả thải gây ô nhiễm biển, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ sẽ rà soát lại từ cấp Trung ương tới địa phương đối với những cá nhân có liên quan tới cấp phép, xây dựng và vận hành dự án này. “Dù có động cơ vì sự phát triển của địa phương mà thiếu hiểu biết hoặc kém trách nhiệm, hoặc cố ý làm trái thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật. Chính phủ sẽ công bố cho đồng bào, cử tri cả nước đều biết” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Về việc công bố nguyên nhân sự cố môi trường biển vừa qua, Phó Thủ tướng cho biết: Đảng, Chính phủ và các nhà khoa học trong và ngoài nước đã làm hết sức mình, kịp thời tìm ra nguyên nhân với đầy đủ chứng cứ khoa học không thể chối cãi, không như giọng điệu kích động về việc chậm công bố nguyên nhân của các thế lực thù địch. “Không đánh đổi lấy kinh tế để làm bất ổn xã hội” Để ổn định tình hình và đời sống người dân sau sự cố này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ sớm có đánh giá tác động ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Chính phủ cũng sớm thảo luận, ban hành chính sách về ổn định đời sống người dân, khôi phục sản xuất và đẩy lùi tác hại của sự cố này đối với 4 tỉnh miền Trung. Theo đó, chính sách này sẽ được ban hành nhanh chóng nhưng đảm bảo lâu dài, căn cơ và đi vào cuộc sống.

“Truy” từ Trung ương tới địa phương những người liên quan tới dự án Formosa ảnh 1
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri tỉnh nhà sau kỳ họp đầu tiên Quốc hội khóa XIV

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đồng tình với kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh về quan điểm phát triển bền vững và nhấn mạnh mục tiêu phát triển của đất nước 5 năm tới là phát triển nhanh hơn nhưng quan trọng là bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường. Không đánh đổi lấy kinh tế để làm bất ổn xã hội hay hy sinh môi trường... Lãnh đạo Chính phủ cũng cho rằng cần phải nâng cao, hoàn thiện quy chuẩn môi trường và kiểm tra, đánh giá lại các dự án liên quan tới môi trường. Nếu dự án có sai phạm thì phải xử lý, có đủ điều kiện thì mới cho phép dự án hoạt động. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nêu rõ quan điểm của Chính phủ trong thu hút đầu tư trong thời gian tới là phải chọn lọc các dự án đầu tư nước ngoài phù hợp với định hướng tái cơ cấu nền kinh tế trong nước, có kỹ năng quản trị tốt và mong muốn kết nối với doanh nghiệp trong nước để phát triển doanh nghiệp Việt Nam.

Châu Như Quỳnh/Dân trí

Có thể bạn quan tâm