Truyền thông phương Tây dậy sóng việc Hezbollah có MANPAD

Ngày 4/12, kênh truyền hình al-Manar của Lebanon công bố video, cho thấy các chiến binh Hezbollah được trang bị hệ thống phòng không di động (MANPAD).

Video được phát sóng như trong khuôn khổ loạt phim "Bí mật của cuộc chiến giải phóng lần hai", ghi lại các trận chiến của Hezbollah chống lực lượng khủng bố ở Syria.

Các phương tiện truyền thông phương Tây và "chuyên gia" tuyên bố rằng, những MANPAD mà các chiến binh Hezbollah mang theo là 9K333 Verba, tổ hợp phòng không di động hiện đại nhất của Nga. Năm 2017, quân đội Nga ở Syria được sử dụng các MANPAD Verba này để tiêu diệt máy bay không người lái vũ trang mini và UAV tự chế của lực lượng khủng bố. Nhưng Nga không xuất khẩu cho Quân đội Syria. Armenia là khách hàng duy nhất được biết đến của hệ thống phòng không tiên tiến này.

Trên thực tế, trong cảnh quay của al-Manar, các chiến binh Hezbollah sử dụng MANPAD là 9K310 Igla-1, một loại tên lửa phòng không di động do Liên Xô sản xuất từ những năm 1980. Hezbollah có nhiều nguồn cung cấp loại vũ khí phòng không này từ Syria, Iraq và các quốc gia Trung Đông khác.

Hezbollah’s Igla-1 được trang bị một thiết bị ngắm ảnh nhiệt giống như 9K333 Verba. Nhưng thiết kế của kính ngắm khác với 1PN97M “Maugli-2M”, lắp đặt trên nguyên mẫu ban đầu Verba. Kính ngắm quang ảnh nhiệt của Hezbollah lớn hơn và có hình tròn, tương tự như kính ngắm RU9G \ RU120G do Iran sản xuất.

Ngoài Igla-1, Hezbollah cũng sở hữu các MANPAD khác trong loạt phim của al-Manar là Misagh-2, bản sao chép do Iran sản xuất từ QW-1 Vanguard của Trung Quốc. Các MANPAD cũng được trang bị kính ngắm quang ảnh nhiệt.

Hezbollah sở hữu các MANPAD Misagh-2 do Iran sản xuất từ QW-1 Vanguard của Trung Quốc

Lực lượng Hezbollah sở hữu MANPAD không phải là điều bí mật. Truyền thông Israel cho biết, nhóm chiến binh người Shia Lebanon đã mua nhiều hệ thống phòng không các loại từ Syria, Iraq và Iran. Mặc dù vậy, điều kỳ lạ là những hệ thống phòng không này chưa từng được sử dụng để chống lại kẻ thù chính của họ, Israel.

Có thể bạn quan tâm