Truyền thông Trung Quốc "đe" DN Mỹ sau lời đe doạ của TT Trump

Truyền thông nhà nước Trung Quốc vào sáng nay (26/8) đã lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ sau khi TT Donald Trump tuyên bố áp thuế bổ sung và yêu cầu các công ty của Mỹ tìm các lựa chọn khác thay thế Trung Q
Truyền thông Trung Quốc "đe" DN Mỹ sau lời đe doạ của TT Trump

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều đang “mắc kẹt” trong một cuộc chiến thương mại ngày càng nghiêm trọng – mới đây nhất khi cả hai bên đều thẳng tay áp “thuế chồng thuế” lên số hàng nhập khẩu với giá trị hàng tỷ USD của nhau.

TT Donald Trump đã công bố khoản thuế bổ sung với khoảng 550 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc vào thứ Sáu vừa qua, vài giờ sau khi chính phủ Trung Quốc thông báo về mức thuế “trả đũa” đối với lượng hàng xuất khẩu 75 tỷ USD của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đây, vào thứ Bảy (24/8) theo giờ địa phương TT Trump tiếp tục đe doạ với yêu cầu cho các công ty Hoa Kỳ rời khỏi Trung Quốc.

Tờ China daily chia sẻ trong một bài xã luận rằng Washington sẽ “không bao giờ được phép kiểm soát số phận của Trung Quốc”.

“Rõ ràng việc chính quyền của ông ta [Donald Trump] áp thuế lên hàng hoá Trung Quốc là một động cơ chính trị… Một lần nữa, Hoa Kỳ đang chủ động leo thang cuộc chiến với kỳ vọng Trung Quốc sẽ phải đáp ứng theo các yêu cầu của họ. Nhưng Bắc Kinh coi cuộc chiến này là không tránh khỏi và từ đó đất nước sẽ ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.”

Thời báo Global Times của Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền cho biết, việc rời khỏi thị trường Trung Quốc sẽ không khác gì “tự sát” đối với các công ty Mỹ, đặc biệt là các doanh nghiệp ô tô.

"Các công ty Hoa Kỳ được hoan nghênh đầu tư tại thị trường Trung Quốc nhưng nếu một số muốn tuân lệnh TT Trump và tham gia vào cuộc chiến thương mại thì kết quả cho họ sẽ thật là thảm hại. Quyết định từ bỏ thị trường Trung Quốc của doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ chả khác nào là một sự tự sát.”

Cuộc chiến thương mại đã gây thiệt hại cho tăng trưởng toàn cầu, làm tức giận các đồng minh và dấy lên lo ngại về thị trường và nền kinh tế thế giới sẽ dẫn đến suy thoái.

Chứng khoán châu Á vào sáng nay (26/8) dường như bị “nhấn chìm” khi màn tranh đấu mới nhất của Trung Quốc – Hoa Kỳ khiến niềm tin của thị trường dần mất đi. Các nhà đầu tư thế giới hiện đang cố gắng tìm một “bến đỗ” an toàn cho trái phiếu và vàng; trong khi giá tiền tệ ngày càng nhiều biến động. 

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm