TT Brazil sẵn sàng chấp nhận viện trợ giải quyết cháy rừng Amazon

Brazil cho biết đã sẵn sàng nhận các khoản viện trợ nước ngoài giúp chữa cháy ở Amazon nhưng với điều kiện có thể kiểm soát việc chi tiêu viện trợ theo ý mình, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm xoa dịu cu
TT Brazil sẵn sàng chấp nhận viện trợ giải quyết cháy rừng Amazon

Tuyên bố từ phía Brazil vào thứ Ba (27/8) theo giờ địa phương được đưa ra sau khi các thống đốc bang tại đất nước đề xuất với TT Brazil Jair Bolsonaro rằng họ cần tiền để giúp giải quyết các vụ cháy rừng nghiêm trọng xảy ra trong khu rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới – Amazon.

Chính phủ Brazil, thông qua TT Bolsonaro, sẵn sàng nhận hỗ trợ tài chính từ các tổ chức từ thiện và các quốc gia. Số tiền này, khi tới Brazil, sẽ được toàn quyền kiểm sát bởi người dân Brazil”, phát ngôn viên văn phòng TT, ông Rego Barros phát biểu.

Bên cạnh đó, một nguồn tin ngoại giao tại Brazil chia sẻ với Reuters về việc chính phủ Brazil cũng đã chấp nhận 10 triệu bảng từ Anh Quốc để xử lý đám cháy. Văn phòng TT Bolsonaro chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về vấn đề này.

Vào đầu tuần vừa qua, TT Bolsonaro đã nói rằng ông sẽ chỉ xem xét lời đề nghị viện trợ 20 triệu USD từ nhóm G7 nếu TT Pháp Emmanuel Macron rút lại những lời lăng mạ đối với ông.  

TT Brazil Bolsonaro và TT Pháp Macron đã bị cuốn vào một cuộc chiến ngôn từ công khai trong những ngày gần đây, với việc TT Bolsonaro chế giễu vợ TT Macron và buộc tội nhà lãnh đạo Pháp không tôn trọng chủ quyền Brazil. TT Macron đã gọi TT Bolsonaro là “kẻ nói dối” và rằng tất cả phụ nữ Brazil “chắc sẽ thấy xấu hổ về ông ta”.

TT Brazil, đang ngày càng thấy được sự cô lập của bản thân trên trường quốc tế vì những phản ứng của ông đối với vụ cháy rừng Amazon, điều đe doạ đến yếu tố chống lại sự thay đổi khí hậu toàn cầu. Những phản ứng cực hữu từ chính phủ có thể sẽ đe doạ đến các thoả thuận thương mại của Brazil và ngành nông nghiệp– vốn là động lực quan trọng cuả nền kinh tế quốc gia.

“Chúng tôi nghĩ rằng đây không phải là lúc để từ chối tiền viện trợ,” ông Flavio Dino, thống đốc bang Maranhao nói với các phóng viên sau cuộc họp với TT Bolsonaro thảo luận về biện pháp ngăn chặn sự gia tăng cháy rừng. “Những hành động đi ngược lại của chính phủ có thể khiến Brazil phải chịu những lệnh trừng phạt quốc tế.”

Phản ứng quốc tế

TT Hoa Kỳ Donald Trump đã lên tiếng ủng hộ TT Bolsonaro, một đồng minh về vấn đề môi trường, Trung Quốc và thương mại trên Twitter vào thứ Ba (27/8). “TT Brazil đang làm việc rất chăm chỉ để xử lý các vụ cháy rừng Amazon và trên tất cả các phương diện công việc vì người dân Brazil. Ông ấy và đất nước của mình có được sự ủng hộ và hỗ trợ hết mình từ Hoa Kỳ!”

TT Brazil Bolsonaro trả lời lại trên Twitter: “Chúng tôi phải chiến đấu với đám cháy dữ dội và đạt được thành công lớn. Brazil đang và sẽ luôn là sự tham khảo quốc tế về phát triển bền vững.”

Hai quốc gia láng giềng Peru và Colombia đã đưa ra yêu cầu về một cuộc họp khẩn cấp với TT Brazil vào ngày 6/9 tới nhằm thảo luận cho một kế hoạch phối hợp dài hạn để ngăn chặn nạn phá rừng.

Bộ trưởng Môi trường Na Uy cũng đã lên tiếng kêu gọi đại diện của công ty dầu mỏ Equinor, nhà sản xuất phân bón Yara và nhà sản xuất nhôm Norsk Hydro phải đảm bảo chuỗi cung ứng của họ tại Brazil không có liên quan tới nạn phá rừng.

Cuộc chiến cá nhân

Các nhà lãnh đạo G7 đã cam kết 20 triệu USD viện trợ sau khi thảo luận về các vụ hoả hoạn đang tàn phá Amazon – nơi được coi là “lá phổi của trái đất”. Tuy nhiên, lời đề nghị này đã mang đến nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau trong chính quyền của TT Bolsonaro. Một số quan chức cảm động trước sự giúp đỡ rất cần thiết này nhưng số khác lại coi đó là một cử chỉ thực dân làm suy yếu quyền kiểm soát đất đai của chính phủ Brazil.

Thêm vào đó, cuộc chiến cá nhân giữa TT Brazil và TT Pháp đã khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn khi nhà lãnh đạo Brazil bình luận “Đừng làm nhục anh ta hahaha” trên một bài đăng Facebook so sánh ngoại hình cô vợ Michelle Bolsonaro, 37 tuổi của mình và với Đệ nhất Phu nhân Pháp Britgitte Macron, 66 tuổi.

TT Macron, người trước đó đã cáo buộc ông Bolsonaro nói dối về chính sách biến đổi khí hậu, gọi lời bình luận trên là “cực kỳ thiếu tôn trọng” đối với vợ mình, bà Britgitte Macron.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm