TT Donald Trump buông lời “đe doạ” nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

TT Hoa Kỳ Donald Trump vào thứ Hai (7/10) đã có những lời đe doạ gay gắt đối người đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này đưa cuộc tấn công quân sự vào Syria đi quá xa.

TT Donald Trump cho biết ông sẽ “huỷ diệt hoàn toàn và xoá sổ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ” nếu các hành động tại Syria của nước này vượt quá giới hạn ngay sau khi ông quyết định rút 50 đội đặc nhiệm Mỹ khỏi vùng đông bắc Syria.

Việc Hoa Kỳ rút quân sẽ khiến các lực lượng do người Kurd lãnh đạo ở Syria - liên minh với Washington - sẽ rơi vào vị trí yếu thế, dễ bị tấn công hơn trong kế hoạch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Những lời lẽ gay gắt của TT Trump dường như có mục đích nhằm xoa dịu các nhà phê bình, những người cáo buộc ông “bỏ rơi” người Kurd tại Syria khi mà Hoa Kỳ rút quân. Chính quyết rút quân của TT Trump đã nhận nhiều sự chỉ trích từ Đảng Dân chủ và một số lời khiển trách hiếm hoi từ nhiều thành viên Đảng Cộng Hoà trong Quốc hội, bao gồm cả Lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell.

Như tôi đã nói trước đây, nếu Thổ Nhĩ Kỳ làm bất cứ điều gì mà tôi, với trí tuệ tuyệt vời và không gì sánh được, coi là vượt qua giới hạn, thì tôi sẽ hoàn toàn phá huỷ và xoá sổ nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ (như tôi đã làm trước đây!)”, TT Trump đăng trên Twitter.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trên Twitter rằng việc chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự (có thể) vào vùng đông bắc Syria đã được hoàn thành.

Quan chức chính quyền TT Donald Trump thông báo cho các phóng viên về một cuộc gọi hội nghị, cho biết 50 đội đặc nhiệm Hoa Kỳ nằm trong khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ nhắm mục tiêu sẽ được triển khai hoạt động ở những nơi khác tại Syria - “để họ [đội đặc nhiệm] sẽ không bị mắc kẹt giữa hai làn đạn”. Hoa Kỳ hiện có khoảng 1000 quân tại Syria. TT Donald Trump cũng cho biết trong cuộc điện thoại, ông đã nói với TT Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về việc nền kinh tế nước này sẽ phải chịu trừng phạt nếu họ hành động theo một cách không nhân văn tại Syria.

Đưa ra lý do của mình cho việc tái bố trí quân đội. TT Trump nói rằng mục tiêu cuối cùng của ông là thực hiện lời hứa chiến dịch đưa quân đội về nước. “Chúng tôi như một lực lượng cảnh sát ở đó vậy. Chúng tôi không chiến đấu. Chúng tôi cũng không làm chính trị.”

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm