TT Donald Trump "không quan tâm" đến việc tái đàm phán thoả thuận thương mại Mỹ-Trung

TT Hoa Kỳ Donald Trump khẳng định 'không quan tâm' và cũng không đồng ý việc tái đàm phán các thoả thuận thương mại sau khi tin tức từ phía Trung Quốc được đưa ra.
TT Donald Trump "không quan tâm" đến việc tái đàm phán thoả thuận thương mại Mỹ-Trung

TT Hoa Kỳ Donald Trump đã cho biết vào thứ Hai (11/5) rằng ông phản đối việc tái đàm phán Thoả thuận thương mại Giai đoạn 1 giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sau khi một tờ báo của chính phủ Trung Quốc đưa tin về khả năng vô hiệu hoá thoả thuận cũ và thúc giục một cuộc phán mới. 

TT Trump, người đã từng cân nhắc từ bỏ hiệp ước được ký kết vào tháng 1 vừa qua, chia sẻ trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng ông muốn xem liệu Bắc Kinh có tuân theo thoả thuận tăng cường nhập khẩu hàng hoá Hoa Kỳ hay không. 

Khi được hỏi rằng liệu ông có đồng ý ý tưởng tái đàm phán thoả thuận hay không, TT Trump đã thẳng thắn trả lời: “Không, hoàn toàn không. Tôi không quan tâm. Chúng tôi đã ký một thoả thuận. Tôi cũng nghe nói rằng, họ muốn tái đàm phán các thoả thuận để biến nó trở thành một thoả thuận tốt hơn cho phía họ”. 

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc - trước đó đã đưa tin về việc một số nhà cố vấn giấu tên tiết lộ về việc các quan chức Trung Quốc đang muốn vô hiệu hoá hiệp ước thương mại đã ký kết và đàm phán cho một thoả thuận mới với quy mô nghiêng về phía Trung Quốc nhiều hơn. 

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã mua ít nhất 240.000 tấn đậu nành từ Hoa Kỳ cho đợt giao hàng tháng 7 tới, hai thương nhân quen thuộc với các giao dịch này cho biết. Đây là giao dịch mới nhất từ phía Trung Quốc, như một phần của cam kết tăng cường mua hàng hoá và dịch vụ bổ sung của Hoa Kỳ để đổi lại việc Hoa Kỳ đồng ý đẩy lùi thuế quan cũng như thực hiện các biện pháp liên quan tói quyền sở hữu trí tuệ. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm