TT Donald Trump “tăm tia” mỏ dầu của Syria

TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông có thể thực hiện một thoả thuận với công ty ExxonMobil để khai thác trữ lượng dầu tại Syria.
TT Donald Trump “tăm tia” mỏ dầu của Syria

TT Hoa Kỳ Donald Trump vừa cho biết vào Chủ Nhật (27/10) rằng, ông hiện đang rất quan tâm đến việc thực hiện một thoả thuận với ExxonMobil hoặc một công ty năng lượng khác để khai thác trữ lượng dầu mỏ của Syria.

“Những gì tôi dự định, có lẽ là, một thoả thuận với ExxonMobil hoặc một trong những công ty tuyệt vời của Hoa Kỳ để đến đó [Syria] và làm mọi việc một cách đúng đắn …”.

TT Donald Trump

TT Donald Trump đã xác định rằng dầu mỏ tại Syria được xếp vào ưu tiên an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và cam kết triển khai quân đội để bảo vệ trữ lượng dầu mỏ ngay cả khi ông đã rút quân khỏi các khu vực phía bắc Syria vào đầu tháng này. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết trong tuần này Hoa Kỳ sẽ gửi quân đội để bảo vệ các mỏ dầu của Syria khỏi phiến quân IS.

“Lượng dầu mỏ ở đây rất có giá trị vì nhiều lí do,” TT Trump đưa ra bình luận. Đầu tiên, nó là động cơ thúc đẩy ISIS. Thứ hai, dầu mỏ là của người Kurd - vì về cơ bản, nó đã bị lấy đi khỏi tay người Kurd … Và thứ ba, nó cũng có thể giúp ích cho chúng ta [Hoa Kỳ].

Trong một cuộc họp báo diễn ra sau đó, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham đã lên tiếng ủng hộ TT Trump đối với việc tập trung vào vấn đề dầu mỏ của Syria, khi được một phóng viên hỏi về “quyền hợp pháp nào trong pháp luật quốc tế” cho phép Hoa Kỳ có thể lấy dầu của Syria.

“Đây là một nguồn thu nhập chính của ISIS trong một thời gian dài,” ông Graham nói. “Hiện tại, nó đang nằm trong tay Lực lượng Dân chủ Syria, do người Kurd dẫn đầu - những người có mối quan hệ đối tác với Hoa Kỳ. Vì vậy, không có bất cứ vi phạm nào hết. Theo quan điểm của tôi, việc này nên được coi là một chính sách ngoại giao thông thường đáng hoan nghênh.”

"Việc này cũng sẽ giúp cả hai bên cùng được lợi. Lực lượng SDF sẽ nhận được nhiều tiền hơn nếu chúng ta có thể hiện đại hoá các mỏ dầu,” Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói thêm.

Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ, Rex Tillerson hiện là chủ tịch và CEO của ExxonMobil.

ExxonMobil đang phải giải quyết một vụ kiện pháp lý cáo buộc công ty gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư về rủi ro của các quy định biến đổi khí hậu trong các hoạt động kinh doanh của mình. Cổ phiếu của ExxonMobil tăng 1,5% trong năm nay, mang lại mức vốn hoá thị trường là 293 tỷ USD.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm