TT Donald Trump tới Triều Tiên là "một trong những ngày tồi tệ nhất trong lịch sử ngoại giao của Mỹ"

Lãnh đạo thiểu số của Thượng viện Hoa Kỳ, ông Chuck Schumer không đánh giá cao cuộc gặp bất ngờ giữa TT Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong Un.
TT Donald Trump tới Triều Tiên là "một trong những ngày tồi tệ nhất trong lịch sử ngoại giao của Mỹ"

Chuyến viếng thăm của ông Donald Trump tới Triều Tiên là khoảnh khắc đánh dấu lần đầu tiên một vị TT Hoa Kỳ đương nhiệm đặt chân tới lãnh thổ Triều Tiên, tuy nhiên hai nhà lãnh đạo chỉ có được một thoả thuận đồng ý bắt đầu lại các cuộc đàm phán về tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Ông Chuck Schumer, lãnh đạo thiểu số của Thượng viện Hoa Kỳ cho rằng hành động này của ông Trump được xem như "một sự nhượng bộ".

Tại chương trình "Anderson Cooper 360" của đài CNN, ông Schumer chia sẻ quan điểm cá nhân, cho biết: "TT Donald Ttrump không có nguyên về luật pháp cũng như dân chủ. Ngày mà ông Trump tới Triều Tiên cũng là một trong những ngày tồi tệ nhất trong chính sách đối ngoại của Mỹ, trong lịch sử ngoại giao Mỹ." 

Đồng thời ông Schumer cũng gọi cuộc họp là một phần mở rộng của chính sách đối ngoại “thất thường” của ông Trump, và việc này sẽ gây “tổn hại cho đất nước về lâu dài.”

“Việc ông ấy [Donald Trump] đã tới Triều Tiên mang lại đúng những gì Kim Jong Un mong muốn – nhưng cuối cùng Donald Trump lại chẳng nhận lại được thứ gì,” ông Schumer nói thêm.

Lãnh đạo thiểu số của Thượng viện Hoa Kỳ - ông Chuck Schumer
Lãnh đạo thiểu số của Thượng viện Hoa Kỳ - ông Chuck Schumer

Cuộc gặp bất ngờ này đánh dấu cho lần gặp gặp gỡ thứ ba giữa hai nhà lãnh đạo. Họ nói chuyện chỉ chưa đầy một giờ trong Nhà Tự Do tại Khu phi quân sự Hàn Quốc – Triều Tiên và cùng quay trở lại biên giới phía Hàn Quốc. Ông Trump sau đó nói rằng mình "tự hào vì đã bước qua ranh giới” và cảm ơn nhà lãnh đạo Kim Jong Un vì cuộc gặp. Bản thân ông Kim Jong Un cũng chia sẻ với ông Trump rằng “Tôi không thể ngờ là chúng ra có thể gặp nhau ở đây.”

Tờ The New York Times đưa tin vào đầu tuần rằng các quan chức chính quyền đang cân nhắc một kế hoạch chấp nhận Triều Tiên như một cường quốc hạt nhân – khác biệt với những lời hứa sẽ ngăn chặn sự phổ biến hạt nhân tại Triều Tiên của ông Donald Trump – các lệnh trừng phạt “nặng nề nhất” sẽ được dỡ bỏ nếu Triều Tiên chịu ‘đóng băng’ chương trình hạt nhân của mình để đổi lại.

“Ông ấy [Donald Trump] muốn có một vài bức ảnh đẹp, sự chú ý từ công chúng. Nhưng bản thân lại chẳng có chiến lược, ý thức nhìn xa về kế hoạch trong tương lai. Nếu bạn nghĩ rằng việc này sẽ chẳng làm tổn hại gì đến nước Mỹ, thì bạn đã nhầm.”

Theo CNN

Có thể bạn quan tâm