TT Hàn Quốc Moon Jae In: Triều Tiên vẫn sẵn sàng đối thoại với Hoa Kỳ

Theo chia sẻ của TT Hàn Quốc Moon Jae In cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để bi quan về một cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên, và ông cũng cho rằng Bình Nhưỡng vẫn chưa "đóng" những "cánh cửa” cho các cuộc đàm phán tương lai.
TT Hàn Quốc Moon Jae In: Triều Tiên vẫn sẵn sàng đối thoại với Hoa Kỳ

Trong cuộc họp báo tại Nhà Xanh, TT Moon Jae In cho biết bức thư gần đây của TT Donald Trump gửi tới nhà lãnh đạo Kim Jong Un là một dấu hiệu tốt cho thấy cam kết của ông Trump đối với các cuộc đàm phán. 

“Một số người lo ngại về một vòng khiêu khích mới đúng vào dịp sinh nhật của Chủ tịch Kim. Nhưng thay vào đó, TT Donald Trump đã gửi đến ông lời chúc sinh nhật ấm áp, điều đó cho thấy sự sẵn sàng thảo luận từ phía Hoa Kỳ. Đó là một ý tưởng tuyệt vời,” TT Moon Jae In phát biểu. 

Vào thứ Sáu tuần trước, một quan chức Hàn Quốc cho biết TT Trump đã nhờ Hàn Quốc chuyển lời chúc mừng sinh nhật tới Triều Tiên. 

Tuy nhiên, cuối tuần qua, Triều Tiên đã đưa ra một tuyên bố cho biết họ đã trực tiếp nhận được lá thư từ TT Trump và tỏ ý không hài lòng với Hàn Quốc vì đã cố gắng để “can thiệp” vào mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên. 

Cùng trong tuyên bố đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng mặc dù ông Kim quý mến TT Trump, nhưng ông sẽ không đưa ra các chính sách liên quan đến quốc gia dựa trên cảm xúc cá nhân của mình. 

“Triều Tiên đã cho thấy rõ rằng những “cánh cửa đối thoại” vẫn chưa hề đóng lại qua lời nói rằng sẽ quay lại đàm phán khi yêu cầu của họ được chấp nhận,” TT Moon Jae In nhận xét về phản ứng của Triều Tiên. 

“Hiện tại, các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ - Triều Tiên đang tạm thời đình trệ, nhưng tôi thấy rằng cả hai nhà lãnh đạo TT Donald Trump và Chủ tịch Kim - tiếp tục tin tưởng lẫn nhau và tiếp tục với những nỗ lực của họ.”

Căng thẳng gia tăng và các lệnh trừng phạt quốc tế đã chặn nhiều đề xuất của TT Moon Jae In về các dự án liên Triều, và Bình Nhưỡng trong năm vừa qua đã nhiều lần chỉ trích Hàn Quốc “chịu ơn” Hoa Kỳ. 

Hàn Quốc đang ngày càng đứng ngoài cuộc khi các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm