TT Hoa Kỳ Donald Trump bất ngờ sa thải cố vấn an ninh John Bolton

TT Donald Trump đột ngột sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, trích dẫn những bất đồng khó giải quyết với người trợ lý cứng rắn trong cách mà ông Bolton xử lý các thách thức trong chính sách đ
TT Hoa Kỳ Donald Trump bất ngờ sa thải cố vấn an ninh John Bolton

TT Hoa Kỳ Donald Trump đã có một bài đăng trên Twitter về động thái mới nhất của mình: “Tôi đã thông báo cho ông John Bolton vào đêm qua rằng sự phục vụ chính phủ của ông ấy là không còn cần thiết tại Nhà Trắng. Tôi không đồng ý với nhiều lời đề xuất của ông ấy, cũng như nhiều quan chức khác…” Ông cho biết thêm sẽ tuyên bố bổ nhiệm người thay thế vào vị trí cô vấn an ninh vào tuần tới.

Ông John Bolton, 70 tuổi - người thường được nhắc đến với biệt danh “diều hâu” là cố vấn an ninh và cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của bộ máy chính quyền Donald Trump - đã nhiều lần gây áp lực lên TT Trump để tiếp tục các biện pháp cứng rắn với Triều Tiên bất chấp những nỗ lực ngoại giao. Ngoài ra, ông Bolton cũng là người ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn hơn với Nga và Afghanistan; đồng thời có các lập luận chống lại gợi ý về cuộc găp mặt với các nhà lãnh đạo Iran của TT Trump trong thời gian gần đây.

Thông báo sa thải của TT Trump theo sau cuộc trò chuyện có phần “gay gắt” về sự khác biệt trong suy nghĩ của ông Trump và ông Bolton đối với vấn đề Afghanistan, theo thông tin từ một nguồn tin giấu tên.

Ông John Bolton - người đã đảm nhiệm chức vụ cố vấn kể từ tháng 4/2018, cũng thường xuyên bất hoà với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, một quan chức thân tín của TT Trump. Chính Ngoại trưởng Pompeo đã từng thừa nhận giữa họ có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, khi trao đổi với các phóng viên, ông Pompeo nhấn mạnh: “Tôi mong các nhà lãnh đạo thế giới sẽ không đưa ra những giả định rằng chính sách đối ngoại của TT Trump sẽ thay đổi một cách bất ngờ chỉ bởi một người trong bộ máy rời đi.”

Các quan chức và một nguồn tin thân cận với ông Trump cho biết, TT Hoa Kỳ đã trở nên mệt mỏi với khuynh hướng “diều hâu” của ông Bolton cũng như các trận chiến quan liêu. Ông Bolton được nhiều nhà phân tích chính sách xem là một sự lựa chọn kỳ quặc cho vị trí đối đầu với các vướng mắc đối ngoại. Ông Bolton, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, đã phản đối kế hoạch của Bộ Ngoại giao để ký một thoả thuận hoà bình với Afghanistan và Taliban, ông tin rằng các nhà lãnh đạo của nhóm không thể tin tưởng được. Các nguồn tin quen thuộc với quan điểm của ông cho biết, ông Bolton tin rằng Hoa Kỳ có thể rút xuống tới 8.600 binh sĩ ở Afghanistan và duy trì nỗ lực chống khủng bố mà không cần ký bất kỳ thoả thuận hoà bình nào với Taliban.

Ông John Bolton cũng là người đi đầu trong chính sách chống lại Iran, bao gồm cả việc Hoa Kỳ từ bỏ thoả thuận hạt nhân quốc tế 2015 với Tehran và áp dụng các biện pháp trừng phạt. Nhiều người cho rằng ông Bolton đã ủng hộ một cuộc không kích nhắm vào Iran từ hồi đầu năm nay như một cách trả đũa việc Iran hạ gục chiếc máy bay không người lái của Hoa Kỳ. Cuộc không kích đã được TT Trump quyết định dừng lại ngay vào phút chót. TT Trump đã bày tỏ sự sẵn sàng để nói chuyện với các nhà lãnh đạo Iran trong điều kiện phù hợp, điều mà ông Bolton luôn phản đối.

Trong khi TT Trump và ông Bolton có được sự đồng thuận trong nỗ lực đẩy TT Venezuela Nicolas Maduro khỏi vị trí quyền lực, thì TT Hoa Kỳ ngày càng cảm thấy mất kiên nhẫn đối với sự thất bại trong các biện pháp trừng phạt và ngoại giao của Hoa Kỳ để “lật đổ” chính quyền của nhà lãnh đạo xã hội chủ nghĩa này.

Tuy nhiên, phản ứng mà ông John Bolton đưa ra khác với thông tin từ phía TT Hoa Kỳ. Ông John Bolton đã đăng trên Twitter: “Tôi đã đưa đơn xin nghỉ việc vào tối qua và TT Trump nói rằng hãy bàn về chuyện này vào ngày mai.”

(Lược dịch)
Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm