TT Iran kêu gọi đoàn kết, cáo buộc TT Trump “thừa nước đục thả câu”

TT Iran Hassan Rouhani đã có bài phát biểu kêu gọi người dân Iran tham gia vào cuộc bầu cử 2020 vào tháng 2 tới, đồng thời chỉ trích Hoa Kỳ đang tận dụng tình hình để “chia rẽ” Iran.
TT Iran kêu gọi đoàn kết, cáo buộc TT Trump “thừa nước đục thả câu”

TT Iran Hassan Rouhani đã có một bài phát biểu được phát trực tiếp trên website của mình, cáo buộc TT Hoa Kỳ Donald Trump đang cố ý “khai thác” sự rạn nứt từ nội bộ Iran, cho rằng người Iran không nên để “các áp lực tối đa” của Hoa Kỳ gây tổn hại đến sự thống nhất quốc gia, đặc biệt là trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội. 

Các nhà lập pháp Iran hiện đang phải đối mặt với những thách thức trong việc giữ cho nền kinh tế ổn định và phát triển trước sự trừng phạt ngày càng cứng rắn của Hoa Kỳ kể từ năm 2018. Ngành công nghiệp xuất khẩu dầu thô - trọng tâm của nền kinh tế Iran - đã bị cắt giảm nghiêm trọng. 

“Chúng ta không nên để Donald Trump thành công trong việc tạo ra khoảng cách giữa chính phủ và người dân … Chúng ta không nên để Trump và những kẻ khủng bố trong Nhà Trắng cô lập Iran … Chúng ta nên duy trì sự đoàn kết … Đừng quay lưng lại với cuộc bầu cử ngày 21/1. Hãy nỗ lực để có được thay đổi,” TT Rouhani nói trong bài phát biểu. 

Hội đồng Giám hộ Iran (Guardians Council) đã loại bỏ 9.000 trong số 14.000 người đăng ký tham gia bầu cử. Những người điều hành cho biết ở hầu hết các thành phố, không có ứng cử viên nào tham gia cuộc bầu cử. 

“Cuộc bầu cử Quốc hội này là một cuộc bầu cử rất quan trọng … Tôi đã viết thư cho các cơ quan hữu quan để giải quyết vấn đề không đạt chuẩn.” 

Iran hiện đang gặp phải sự khủng hoảng trong bối cảnh giận dữ của dân chúng và những chỉ trích quốc tế về sự thừa nhận lỗi lầm muộn màng khi lực lược Vệ binh Cách mạng Iran đã vô tình bắn hạ một chiếc máy bay thương mại của Ukraine khiến gần 200 người thiệt mạng. 

Kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979, giới cầm quyền nước này đã gạt bỏ mọi thách thức để lên nắm quyền lực. Nhưng khoảng cách giữa họ và người dân cũng đã ngày càng tăng kể từ năm ngoái, khi hàng trăm người thiệt mạng trong các cuộc biều tình chống chính phủ. Iran hiện vẫn chưa công bố số người chết  đồng thời bác bỏ số liệu được công bố bởi các tổ chức nhân quyền.

“Tôi đang kêu gọi quốc gia của chúng ta cùng bỏ phiếu,” TT Rouhani nói. “Ngay cả khi bạn có những lời chỉ trích về vấn đề, xin hãy bỏ phiếu.” 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm