TT Trump cảnh báo Nga không can thiệp vào bầu cử Hoa Kỳ

Trong các cuộc đàm phán gần đây, TT Donald Trump đã cảnh báo Nga không được can thiệp vào các cuộc bầu cử Hoa Kỳ.
TT Trump cảnh báo Nga không can thiệp vào bầu cử Hoa Kỳ

Theo thông tin từ Nhà Trắng cung cấp, trong các cuộc đàm phán gần đây với Ngoại trưởng Nga Sergri Lavrov về kiểm soát vũ khí hạt nhân, TT Donald Trump đã cảnh báo Nga không được can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ 2020. 

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết Moscow muốn công bố thông tin liên lạc giữa Hoa Kỳ và Nga để có thể xoá tan những cáo buộc về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 nhưng Washington đã chặn kế hoạch phát hành của họ. 

Ông Lavrov cũng đề cập đến đề nghị của Moscow trong việc tiếp tục gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí Mỹ-Nga, trong khi TT Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh về một cuộc đối thoại chiến lược bao gồm cả Trung Quốc. 

Các cuộc họp song phương diễn ra khi đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ tuyên bố cáo buộc luận tội TT Trump lạm dụng quyền lực, gây sức ép để thăm dò đối thủ chính trị và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội sau đó. 

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lại làm dấy lên những câu hỏi về việc Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử 2016 đã đưa TT Trump lên nắm quyền hay không và liệu họ [Nga] có tiếp tục làm như vậy vào năm 2020 hay không. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere cho biết trong một tuyên bố tóm tắt cuộc họp tại Văn phòng Bầu Dục giữa TT Trump và Ngoại trường Nga: “TT Trump đã khẳng định sẽ chống lại bất kỳ nỗ lực can thiệp vào của Nga trong cuộc bầu cử TT tại Hoa Kỳ.” Đồng thời, TT Hoa Kỳ cũng hối thúc Nga giải quyết xung đội với Ukraine. 

Mối quan hệ giữa Ukraine và Nga sụp đổ sau khi Moscow sáp nhập Crimea vào năm 2014. Một cuộc xung đội kéo dài hơn 5 năm ở miền đông Ukraine đã giết chết 13.000 người và khiến một nhóm người Ukraine bị phe ly khai của Moscow kiểm soát. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm