TT Trump “chưa sẵn sàng” cho thoả thuận thương mại với Trung Quốc

TT Hoa Kỳ Donald Trump và các quan chức hàng đầu của Nhà Trắng đã bác bỏ những lo ngại tăng trưởng kinh tế bị chững lại, khẳng định cuộc chiến thương mại không gây thiệt hại cho Hoa Kỳ.
TT Trump “chưa sẵn sàng” cho thoả thuận thương mại với Trung Quốc

Mặc dù đã có một tuần đầy biến động trên thị trường trái phiếu toà cầu nhưng TT Donald Trump và các quan chức cấp cao chính phủ Hoa Kỳ đều bác bỏ các lo ngại về suy giảm tăng trưởng kinh tế, cho biết họ thấy có rất ít rủi ro và không lo lắng về tác động của cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

“Chúng tôi [Hoa Kỳ] đang vẫn rất tốt, người tiêu dùng của Mỹ rất giàu có, tôi đã giảm một lượng lớn thuế và họ cũng vẫn có nhiều tiền,” TT Trump nói.

"Nhưng không như các quan chức của mình, ông Trump lại kém lạc quan hơn trong việc ký kết một thoả thuận thương mại với Trung Quốc; nói rằng trong khi ông tin Trung Quốc đã sẵn sàng để đi đến một thoả thuận, thì bản thân ông lại chưa sẵn sàng để thực hiện một thoả thuận nào cả.

TT Donald Trump đã ám chỉ rằng Nhà Trắng muốn thấy Bắc Kinh giải quyết các cuộc biều tình đang diễn ra ở Hồng Kông trước tiên. “Tôi muốn thấy trường hợp của Hồng Kông cần phải được giải quyết theo hướng đi nhân đạo. Tôi nghĩ điều đó sẽ rất tốt cho thoả thuận thương mại.”

Cố vấn Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, các đại biểu thương mại của hai nước sẽ có nói chuyện trong vòng 10 ngày tới. Ông cũng nói thêm rằng “nếu những cuộc họp đó thành công … chúng tôi dự định sẽ mời các quan chức Trung Quốc tới Mỹ” để tiến hành đàm phán về việc kết thúc cuộc chiến thương mại mà đang dần trở thành một nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Ngay cả khi các cuộc đàm phán bị đình trệ và mối đe doạ thuế quan ngày càng lớn cùng với các hạn chế thương mại khác thì Hoa Kỳ vẫn giữ vững được tình trạng khả quan. “Không có suy thoái kinh tế trong tầm mắt. Người tiêu dùng vẫn đang làm việc. Tiền lương của họ đang được tăng lên. Họ vẫn đang chi tiêu và tiết kiệm”, ông Kudlow nói trên chương trình Fox News Sunday.

Những bình luận từ phía chính phủ Mỹ được đưa ra sau một tuần đầy biến động với các lo ngại về một cuộc suy thoái có thể sẽ diẽn ra tại Hoa Kỳ - đè nặng lên thị trường tài chính và khiến các quan chức chính quyền phải cân nhắc về việc liệu nền kinh tế có đủ trụ vững cho tới khi kết thúc cuộc bầu cử tổng thống mới vào 2020. Đảng Dân chủ lập luận rằng những chính sách thương mại của ông Trump đang đặt ra một rủi ro ngắn hạn nhưng cấp tính cho Hoa Kỳ.

Cục Dữ trữ Liên bang Hoa Kỳ và 19 ngân hàng trung ương khác đã nới lỏng chính sách tiền tệ  - một động thái được nhiều chuyên gia mô tả là sự thay đổi lớn nhất kể từ cuộc suy thoái năm 2009.

Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox, ông Larry Kudlow khẳng định nền kinh tế Hoa Kỳ hiện đang phát triển và tiếp tục có thêm nhiều việc làm cho người dân. “Doanh số bán lẻ trong tháng 7 đã tăng 0,7% so với dự kiến, cho thấy chỗ dựa chính của nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn còn nguyên vẹn.”

Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin như ông Kudlow cung cấp thì các nhà phân tích kinh tế lại nói rằng tăng trưởng sản xuất chậm lại và đầu tư kinh doanh tụt hậu đã trở thành một vật cản đối với Hoa Kỳ. Các ứng cử viên Đảng Dân chủ đã tham gia cùng nhiều nhà phân tích cho biết những chính sách kinh tế thất thường của chính quyền Donald Trump chính là nguyên nhân cho sự không chắc chắn, gây thất vọng trong đầu tư và biến động thị trường.

Sự chững lại sẽ là một tin xấu đối với chính quyền Donald Trump, người vốn đang xây dựng chiến dịch bầu cử thứ hai của mình xung quanh hiệu suất kinh tế. Vào các tuần trước, ông Donald Trump cũng đã thẳng thắn tuyên bố với các cử tri rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ phiếu cho ông để có thể bảo vệ công việc và các khoản đầu tư của họ.

(Lược dịch)

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm