TT Trump: Hoa Kỳ sẽ “tấn công” Iran bằng những lệnh trừng phạt kinh tế

TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết, Hoa Kỳ sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt kinh tế bổ sung với Iran ngay lập tức.
TT Trump: Hoa Kỳ sẽ “tấn công” Iran bằng những lệnh trừng phạt kinh tế

Chưa đầy 1 ngày sau vụ tấn công liên hoàn của Iran nhằm vào các mục tiêu Hoa Kỳ tại Iraq, TT Donald Trump quyết định giảm leo thang một cuộc đối đầu quân sự và thay vào đó là những hình phạt kinh tế. 

“Trong khi chúng tôi tiếp tục đánh giá các lựa chọn để đối phó với sự gay gắt của Iran, Hoa Kỳ sẽ ngay lập tức áp dụng những biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung,” TT Hoa Kỳ cho biết.

Các biện pháp trừng phạt, dù có như thế nào, cũng thể hiện nỗ lực giảm leo thang rõ rệt đối với những căng thẳng hiện tại giữa Hoa Kỳ và Iran, bắt đầu “bùng nổ” vào thứ Năm tuần trước khi một máy bay không người lái của Hoa Kỳ giết chết chỉ huy hàng đầu của Iran Qassem Soleimani.

Đáp lại vụ tấn công vào ông Soleimani, Iran đã liên tiếp bắn 15 tên lửa đạn đạo vào một số căn cứ quân sự của Iraq, nơi tiếp đón các đại diện Hoa Kỳ và các lực lượng liên minh. 

Thay vì tuyên bố 1 cuộc tấn công quân sự tăng cường, động thái mới về lệnh trừng phạt kinh tế của TT Trump đã để lại một ấn tượng tích cực hơn cho tình hình hiện tại. 

“Tôi vui mừng thông báo cho các bạn, người dân Mỹ nên cực kỳ biết ơn và hạnh phúc. Không có người Mỹ nào bị thương trong cuộc tấn công của Iran ngày hôm qua. Chúng ta không hề có thương vong. Tất cả binh sĩ đều an toàn và chỉ có những thiêt hại tối thiểu đối với căn cứ quân sự. Lực lượng Hoa Kỳ mạnh mẽ đã sẵn sàng cho mọi thứ.”

Có vẻ như Iran đang dần lùi bước, đó sẽ là một điều tốt nhất cho tất cả các bên liên quan và cả thế giới,” ông Trump nói thêm.

Đồng thời, TT Trump cũng cho biết các lệnh trừng phạt cứng rắn sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi Iran thay đổi hành vi cực đoan của họ. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm