TT Trump lạc quan với EU, đem thuế "mời chào" Ý

TT Hoa Kỳ Donald Trump vào thứ Tư (16/10) cho biết Washington đang đàm phán với “một số người mới” ở châu Âu về các vấn đề thương mại và hy vọng sẽ đạt được thành công.
TT Trump lạc quan với EU, đem thuế "mời chào" Ý

TT Hoa Kỳ Donald Trump đã có những chia sẻ về kế hoạch đàm phán thương mại mới nhất giữa Washington và châu Âu, lạc quan với những dấu hiệu tích cực hiện tại. TT Italia Matt Mattarella nói với các phóng viên trước cuộc gặp với TT Trump tại Nhà Trắng rằng ông hy vọng hai nước đồng minh sẽ có thể hợp tác về các vấn đề thương mại và tránh các mức thuế quan trả đũa gây phản tác dụng.

Cuộc họp diễn ra hai ngày trước khi Washington dự kiến áp thuế lên tới 7,5 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu EU, bao gồm nhiều loại phô mai và rượu vang Ý. EU hiện đang chuẩn bị cho hạn chót vào ngày 14/11 khi chính quyền Donald Trump phải đưa ra quyết định có áp thuế quan an ninh quốc gia của Hoa Kỳ lên tới 25% đối với các phương tiện và bộ phận máy bay Airbus - vốn đã trị hoãn trong 6 tháng - hay không.

TT Trump cho biết Washington ủng hỗ những nỗ lực từ Rome để đạt được thoả thuận thương mại rộng lớn và ngăn chặn các mức thuế bổ sung. TT Trump nhắc đến khả năng chính phủ Ý có thể thúc đẩy thương mại song phương với Hoa Kỳ nếu nước này không bị “xáo trộn” bởi các quy tắc của EU.

“Nếu không có gánh nặng, cũng như sự bất công, do Liên minh châu Âu áp đặt, chúng ta thực sự sẽ có được một con số cao hơn nhiều so với 70 tỷ USD giữa Ý và Hoa Kỳ,” ông Trump nói trong một cuộc họp báo với TT Ý Mattarella.

TT Trump cũng đưa ra gợi ý về triển vọng giảm thuế cho Rome, khi mà việc xuất khẩu phô mai vào Hoa Kỳ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi mức thuế cao hơn 25%. “Một lần nữa, tôi đã nói chuyện với TT Mattarella, ông ấy nghĩ rằng chúng tôi đang hơi khắc nghiệt với nước Ý. Chúng tôi không bao giờ làm điều đó. Vì vậy, chúng tôi sẽ cân nhắc và xem xét việc này một cách thật cẩn thận.”

Văn phòng đại diện thương mại Hoa Kỳ không đưa các bình luận về việc có thể miễn trừ thuế cho hàng hoá Ý, nhưng lại lưu ý rằng tuyên bố ban đầu về thuế quan của EU đã để ngỏ khả năng tăng thuế bất cứ lúc nào hoặc thay đổi danh sách sản phẩm bị bổ sung thuế.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cũng đưa ra bình luận với các phóng viên một cách lạc quan rằng “trường hợp Airbus” là một tình huống đặc biệt, nhưng việc áp thuế quan rộng hơn đối với EU không phải là trọng tâm vào lúc này. Ông cho biết các ưu tiên hàng đầu của Washington là hoàn tất đàm phán thương mại với Trung Quốc và đảm bảo thông qua Quốc hội về thoả thuận thương mại Hoa Kỳ-Mexico-Canada. Đồng thời, ông Mnuchin cũng ca ngợi tăng trưởng đầu tư của các nhà sản xuất ô tô châu Âu vào các cơ sở sản xuất của Hoa Kỳ - đánh đúng mục tiêu chính mà chính quyền Trump đã đặt ra.

Quan chức Hoa Kỳ cho biết họ hy vọng vào giải pháp đàm phán để chấm dứt tranh chấp về viện trợ cấp không nhất quán đối với máy bay, nhưng nhấn mạnh Brussels phải đồng ý chấm dứt vĩnh viễn các khoản trợ cấp cho Airbus. Tranh chấp giữa Mỹ và EU nổi lên khi Hoa Kỳ đang gặp phải rắc rối lớn với hàng loạt sự cố của Boeing, thì việc EU bảo trợ cho Airbus được coi là có “tác động bất lợi” lên Mỹ, gây ra thiệt hại hơn 11 tỷ USD, Tổ chức Thương mại Thế giới xác nhận.

Hiện tại, Washington cho biết họ áp thuế 10% đối với máy bay Airbus và 25% thuế đối với một loạt các sản phẩm bao gồm phô mai Ý, rượu vang Pháp, rượu whisky Scotch, …

“Về lý thuyết, không thể có một sự trả đũa [từ phía EU]… bởi đây là sự ‘đền bù’ mà chúng tôi xứng đáng nhận được vì những đối xử bất công của EU đối với Hoa Kỳ. Đây là được coi là hai bên đều hoà,” TT Hoa Kỳ Donald Trump nói.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm