TT Trump: Trung Quốc “lừa dối”, nhưng lỗi là do... các cựu lãnh đạo Hoa Kỳ

TT Hoa Kỳ Donald Trump đã tiếp tục với những chỉ trích gay gắt nhằm vào Trung Quốc, tuy nhiên lại đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ trước đây.
TT Trump: Trung Quốc “lừa dối”, nhưng lỗi là do... các cựu lãnh đạo Hoa Kỳ

Phát biểu tại sự kiện Economic Club vào thứ Ba (12/11), TT Hoa Kỳ Donald Trump nói: “Kể từ khi Trung Quốc tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001, chưa có bất cứ quốc gia nào thao túng hay lợi dụng Hoa Kỳ nhiều hơn [Trung Quốc]. Tôi không muốn sử dụng từ “lừa dối”, nhưng thực sự không đâu lừa dối giỏi như Trung Quốc.” 

Nhận xét này đã phá vỡ thời kỳ “tương đối” hoà bình giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc - khi cả hai bên cùng tìm cách thoả thuận một hiệp định tạm thời nhằm giảm bớt thuế quan. Chi tiết về một thoả thuận tiềm năng vẫn còn nhiều thay đổi, với việc Hoa Kỳ muốn loại bỏ hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và thúc đẩy thêm nhiều thị trường mở, trong khi Trung Quốc lại muốn Washington giảm các mức thuế quan đối với 250 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc. 

Tuy nhiên, sau tuyên bố gay gắt trên đối với Trung Quốc, TT Donald Trump lại đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo trước đây của Hoa Kỳ - những người, mà theo ông là "đã đồng ý với các thoả thuận cho phép sự thao túng thương mại, gây ra hậu quả làm ảnh hưởng tới những người công nhân Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất". 

Không chỉ với Trung Quốc, TT Donald Trump còn “trút giận” lên Liên minh châu Âu, chỉ ra các hoạt động thương mại không công bằng. 

“Nhiều quốc gia áp dụng mức thuế cực cao hoặc tạo ra các rào cản thương mại bất khả thi cho chúng tôi [Hoa Kỳ]. Thành thật mà nói, Liên minh châu Âu EU rất, rất, rất khó khăn. Những rào cản họ đặt ra thật khủng khiếp, về nhiều mặt thậm chí còn tệ hơn cả Trung Quốc.”

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm