TTCP công bố quyết định thanh tra đối với các dự án BT đổi đất Sân bay Nha Trang cũ

Khi các dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn vẫn chưa hoàn thành thì phần đất đối ứng làm các dự án BT tại sân bay Nha Trang cũ đã được phân lô rao bán rầm rộ từ năm 2016 và hiện đã bán gần hết.
TTCP công bố quyết định thanh tra đối với các dự án BT đổi đất Sân bay Nha Trang cũ

Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có buổi làm việc với đoàn Thanh tra Chính phủ để nghe công bố Quyết định thanh tra 559/QĐ-TTCP ngày 11/9/2020.

Thành phần được tham dự nghe Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra kể trên, gồm các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh như: UBND thành phố Nha Trang, Cục Thuế tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban quản lý dự án phát triển tỉnh, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. Ngoài ra còn có lãnh đạo của một doanh nghiệp là Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn.

Theo quyết định, việc thanh tra diễn ra sau khi Phó thủ tướng Trương Hòa Bình có chỉ đạo về việc thanh tra lại việc giao đất, quá trình cho phép đầu tự dự án bằng hình thức BT, dùng quỹ đất sân bay Nha Trang. Thời hạn thanh tra là 40 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Đoàn thanh tra gồm 7 thành viên do ông Phùng Xuân Kiên, Thanh tra viên cao cấp, Phó Cục trưởng Cục II, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn; ông Nguyễn Hữu Tha, Thanh tra viên cao cấp, Cục II, Thanh tra Chính phủ làm Phó trưởng đoàn.

Trong thời hạn 40 ngày làm việc thực tế, Đoàn thanh tra có nhiệm vụ tiến hành thanh tra theo nội dung trên và Kế hoạch tiến hành thanh tra được phê duyệt. Sau đó sẽ báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ kết quả thanh tra. Nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng đoàn thanh tra và thành viên Đoàn thanh tra thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra và các quy định khác của pháp luật.

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa có 22 dự án BT (xây dựng - chuyển giao), trong đó có 17 dự án đã ký kết hợp đồng với nhà đầu tư. Trong đó, hai dự án BT “đình đám” ở Khánh Hòa là dự án trường chính trị tỉnh và sân bay Nha Trang.

Trước đó, ngày 28/10/2016, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ban hành Quyết định số 3262/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 62,3ha đất tại khu vực sân bay Nha Trang cũ để giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án khu trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang.

Sau 1 năm giao đất, tháng 11/2017, UBND tỉnh mới ủy quyền cho Ban quản lý dự án của tỉnh ký hợp đồng BT 3 dự án giao thông với Tập đoàn Phúc Sơn gồm: dự án BT Nút giao thông Ngọc Hội đổi 5,49ha đất sân bay, với tổng trị giá sử dụng đất tạm tính là 1.215 tỷ đồng.

Dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội - còn gọi là đường vành đai 2, đổi 9,15ha đất sân bay, có tổng trị giá đất tạm tính khoảng 1.099 tỷ đồng.

Còn dự án BT nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, đổi gần 6ha đất, với giá trị đất tạm tính gần 950 tỷ đồng.

Cả 3 dự án BT có tổng mức đầu tư trên 3.562 tỷ đồng đều không qua đấu giá mà được chỉ định thầu giao cho Tập đoàn Phúc Sơn.

Liên quan đến 3 dự án BT này, ngày 1/2/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định số 369 điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 2139, trong đó giao toàn bộ 62,3ha cho Tập đoàn Phúc Sơn để quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, sử dụng đất để thực hiện dự án Khu trung tâm đô thị Thương mại – Dịch vụ – Tài chính – Du lịch Nha Trang tại phân khu 2, 3 và 2A – phân theo thỏa thuận ghi tại 3 hợp đồng BT kể trên.

Tuy nhiên, khi các dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn vẫn chưa hoàn thành thì phần đất đối ứng làm các dự án BT tại sân bay Nha Trang cũ đã được phân lô rao bán rầm rộ từ năm 2016 và hiện đã bán gần hết.

Theo tỉnh Khánh Hòa, đất sân bay Nha Trang hiện chưa đủ điều kiện mở bán. Vì sau 3 năm xây dựng, các dự án “đổi đất vàng” này đều chậm tiến độ, chưa dự án nào hoàn thành quá 50% khối lượng công trình nên chưa đủ điều kiện để thẩm định giá đất. Do đó, mọi giao dịch liên quan đến đất sân bay Nha Trang là vi phạm pháp luật.

Có thể bạn quan tâm