Từ Thủ Thiêm, nhìn lại các dự án nhà hát nghìn tỷ 'chết yểu' ở Hà Nội

TP Hà Nội từng có kế hoạch xây dựng các nhà hát lớn với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay các nhà hát này đều chưa được triển khai.
Từ Thủ Thiêm, nhìn lại các dự án nhà hát nghìn tỷ 'chết yểu' ở Hà Nội

Phối cảnh nhà hát Hoa Sen

Vào tháng 5 vừa qua, trong thông báo sau khi nghe báo cáo của Sở KH-ĐT và ý kiến của các đại biểu dự họp, tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã thống nhất dừng triển khai dự án nhà hát Hoa Sen.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền giải thích, nhà đầu tư không có nhu cầu đầu tư nữa.

Trước đó, năm 2017, TP Hà Nội dự kiến xây dựng nhà hát Hoa Sen tại khu công viên hồ điều hoà CV1 - khu đô thị mới Cầu Giấy (được khởi công đầu năm 2017, có tổng diện tích gần 32ha).

Theo Sở QH&KT, nhà hát này được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa và được cho là nhà hát lớn nhất Thủ đô. Công trình được xây dựng trên diện tích khoảng 4ha, có quy mô 6 tầng, cao 54m, được thiết kế như bông sen nổi trên mặt nước.

Nhà hát Hoa Sen dự kiến có công suất 2.000 chỗ ngồi, xung quanh nhà hát đảm bảo cho khoảng 25.000 người có thể vào vui chơi hàng ngày. Trong nhà hát có văn phòng, sân trượt băng, khu vui chơi giải trí.

8 năm vẫn “dậm chân tại chỗ”

Từ năm 2010, vào dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, TP dự định động thổ nhà hát Thăng Long nằm trong trong quy hoạch khu đô thị mới Tây Hồ Tây (quận Tây Hồ), quy mô khoảng 22ha.

Nhà hát Thăng Long bao gồm một khối biểu diễn hoà nhạc cổ điển từ 1.200-1.500 chỗ, một khối biểu diễn đa chức năng 1.800 chỗ. Ngoài ra, có không gian tổ chức biểu diễn ngoài trời.

Một trong 2 phương án thiết kế nhà hát Thăng Long được lấy ý kiến

Thời điểm đó, TP Hà Nội khái toán tổng mức đầu tư dự án nhà hát Thăng Long hơn 2.398 tỷ đồng, với dự định nguồn vốn đầu tư cả giai đoạn chuẩn bị và thực hiện đều do ngân sách nhà nước cấp.

Năm 2013, cử tri quận Tây Hồ đã có đề nghị TP nghiên cứu không xây dựng nhà hát Thăng Long vào khu đông dân cư của phường Xuân La.

Trả lời kiến nghị này, TP Hà Nội cho rằng vị trí dự kiến xây dựng nhà hát Thăng Long hoàn toàn thuộc phạm vi dự án đầu tư khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây đã được giao cho nhà đầu tư Hàn Quốc từ năm 2006.

Đồng thời, việc xác định vị trí chính xác xây dựng nhà hát đã được nghiên cứu trên tổng thể tại đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Tây Hồ Tây.

Theo TP, vị trí nhà hát Thăng Long thể hiện được vị trí xứng tầm cho một công trình mang tính biểu tượng cho Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, góp phần tạo giá trị cảnh quan khu vực Hồ Tây, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân cả nước.

Tuy nhiên, đã 8 năm trôi qua, nhà hát này vẫn chưa được động thổ.

Năm 2017, theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, dự án nhà hát Thăng Long là một trong những dự án chậm triển khai vì ngân sách TP có hạn nên Sở muốn chuyển hình thức đầu tư.

Giám đốc Sở VH-TT Tô Văn Động mới đây cho biết, TP đã tạm dừng dự án này và lý do ông được biết là gặp nhiều khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Chờ nhà hát opera tiêu chuẩn thế giới ở Hồ Tây

Tại cuộc gặp gỡ giới văn nghệ sĩ, trí thức Thủ đô đầu xuân năm 2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiết lộ kế hoạch xây dựng nhà hát opera tiêu chuẩn thế giới ở Hồ Tây.

Theo ông, từ năm 1954 tới nay, Hà Nội chưa xây được thêm nhà hát nào. Nhà hát opera dự kiến được xây dựng tại phường Quảng An, quận Tây Hồ bằng nguồn xã hội hóa.

Đến tháng 9/2017, nhà đầu tư cho biết, kiến trúc sư nổi tiếng của Ý được mời để thiết kế nhà hát.

Chủ đầu tư hy vọng nhà hát sẽ trở thành một biểu tượng văn hóa, kiến trúc, một điểm đến văn hóa khi nhắc tới Hà Nội giống như nhà hát con sò của người Úc.

Theo Hương Quỳnh/Vietnamnet

>> HĐND TP.HCM thông qua chủ trương xây nhà hát 1.500 tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm