Tuần 21-25/1: Tâm lý nghỉ tết cận kề, thị trường phân hóa theo KQKD quý 4

Trong tuần giao dịch 20-25/1, thị trường sẽ đón nhận những thông tin từ KQKD quý 4, cũng như kỳ cơ cấu danh mục VN30. Tuy vậy, khó có thể kỳ vọng thị trường bứt phá khi kỳ nghỉ tết đang tới gần.
Tuần 21-25/1: Tâm lý nghỉ tết cận kề, thị trường phân hóa theo KQKD quý 4

Tuần giao dịch 14-18/1 diễn ra khá giằng co, thận trọng trong bối cảnh thị trường đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán dài ngày, cũng như thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh. Chỉ số Vn-Index kết thúc tuần tại 902,3 điểm, giảm nhẹ 0,41 điểm so với tuần trước đó.

Thanh khoản thị trường tuần qua tiếp tục ở mức rất thấp với giá trị khớp lệnh bình quân HoSE đạt 1.956 tỷ đồng/phiên, tăng không đáng kể so với tuần trước đó cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư lúc này.

Điểm sáng trong tuần qua tới từ giao dịch khối ngoại khi họ mua ròng hơn 770 tỷ đồng và là tuần mua ròng thứ 2 liên tiếp. Sự trở lại của dòng tiền ngoại thời gian gần đây đang giúp tâm lý thị trường thêm phần ổn định.

Quỹ ETF nội VFMVN30 ETF tuần qua cũng phát hành mới 2,1 triệu chứng chỉ quỹ, tương ứng giá trị 29 tỷ đồng. Thống kê quá khứ cho thấy mỗi khi VFMVN30 ETF phát hành mới chứng chỉ quỹ, diễn biến thị trường thường sẽ tích cực.

Giá các hàng hóa cơ bản như giá dầu, giá cao su cũng tăng mạnh trong tuần qua. Cụ thể, giá dầu WTI chốt tuần tăng 4,3% lên 53,81 USD/thùng, giá cao su cũng lên 195 USD/tấn sẽ là yếu tố hỗ trợ một số nhóm cổ phiếu trên thị trường.

Vn-Index giằng co chờ "nghỉ tết", các cổ phiếu tiếp tục phân hóa mạnh

Trong tuần giao dịch tiếp theo (21-25/1), thông tin đáng chú ý nhất với thị trường sẽ là báo cáo KQKD năm 2018. Đây là yếu tố vừa mang tính hỗ trợ, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Cuối tuần trước, một số doanh nghiệp lớn đã công bố KQKD không như mong đợi, thậm chí lỗ lớn trong quý 4 như BSR, PVB…Do đó, sẽ khó có thể kỳ vọng sự bứt phá mạnh trên toàn thị trường. Thay vào đó, sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu dựa vào KQKD sẽ diễn ra.

Một yếu tố khác cần chú ý là danh mục cơ cấu VN30 sẽ được công bố vào ngày 21/1. Những thay đổi của rổ chỉ số này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới diễn biến thị trường khi có nhiều quỹ lớn, tiêu biểu như VFMVN30 ETF với quy mô hơn 4.000 tỷ đồng đang hoạt động dựa trên VN30.

Tuy vậy, khi mà kỳ nghỉ Tết nguyên đán đang tới gần, khó có thể kỳ vọng thị trường sẽ bứt phá mạnh. Thay vào đó, kịch bản tăng nhẹ với thanh khoản thấp, các nhóm cổ phiếu phân hóa đi lên có lẽ sẽ diễn ra từ nay đến Tết nguyên đán.

Đánh giá về diễn biến thị trường tuần tới, CTCK Rồng Việt (VDSC) cho biết các cổ phiếu lớn tăng giảm xen kẽ và có thể nhận thấy áp lực bán khá lớn ở nhiều mã vốn hóa lớn. Đây có thể là phản ứng của thị trường trước khi bước vào kỳ cơ cấu lại rổ VN30. Sự phân hóa là tương đối mạnh khi nhiều nhóm cổ phiếu đang tách tốp và hình thành xu hướng riêng. Nhà đầu tư nên tập trung vào các mã cổ phiếu riêng lẻ và không cần quá quan ngại đến các chỉ số chung.

CTCK Bảo Việt (BVSC) dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo, khối lượng giao dịch sẽ tiếp tục ở mức trung bình thấp. Thị trường được dự báo sẽ sideway trong biên độ cận dưới 892-897 điểm và cận trên 908-913 điểm. Các phiên giao dịch trong tuần có thể sẽ tăng giảm đan xen kèm theo biến động hẹp và sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

CTCK SHS cũng đánh giá trong tuần tiếp theo, không có những thông tin có thể tác động mạnh tới thị trường và với tâm lý nhà đầu tư muốn nghỉ Tết sớm như hiện này thì diễn biến có lẽ cũng không có sự đột biến đáng kể. VN-Index có thể tiếp tục diễn biến giằng co khó chịu với thanh khoản thấp, kháng cự và hỗ trợ gần nhất lần lượt tại 915 điểm (MA10 tuần) và 880 điểm tương ứng với vùng đáy cũ.

Theo Minh Anh/Tri Thức Trẻ

Có thể bạn quan tâm