Tuần mới, giá vàng diễn biến khó lường

Hiện có nhiều dự báo khác nhau về xu hướng của giá vàng trong tuần mới, cho thấy kim loại quý này đang trở nên khó lường hơn.
Tuần mới, giá vàng diễn biến khó lường

Diễn biến giá vàng thế giới phục thuộc vào khá nhiều yếu tố, như: Những công bố kết quả tăng trưởng kinh tế của các tổ chức Fed, Ngân hàng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, Brexit tại Anh.

Dòng trạng thái (tweet) của Tổng thống Donald Trump trên mạng xã hội Twitter rằng Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận khiến giá vàng đã chịu tác động lớn.

Tổng thống Trump cho biết mức thuế 25% sẽ được giữa nguyên, trong khi mức 15% trước đó sẽ giảm một nửa xuống 7,5%. Mức thế dự kiến có hiệu lực ngày 15/12 sẽ không được thi hành do hai bên đã đạt được thỏa thuận.

Giá vàng trên thị trường thế giới phục hồi, sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu thất nghiệp tính theo tuần tăng khá mạnh lên mức cao nhất trong vòng hơn 2 năm qua.

Cụ thể, số lượng người thất nghiệp trong tuần tính tới hết thứ 7 vừa qua tăng thêm 49.000 người lên 252.000 người. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2019.

Giá vàng còn đang được hỗ trợ bởi kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng trong năm 2019 của FED. Kết thúc cuộc họp diễn ra trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư, FED giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở khoảng 1,5 - 1,75%, đồng thời phát tín hiệu sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức này cho tới hết năm sau.

Việc FED không có ý định sớm nâng lãi suất có lợi cho giá vàng - một tài sản không mang lãi suất. Trong năm nay, giá vàng được hỗ trợ nhiều bởi ba đợt cắt giảm lãi suất liên tiếp của FED.

Trong khi đó, ở Anh, Đảng Bảo thủ và Thủ tướng Boris Johnson đã giành được đa số, đảm bảo các con số cần thiết cho đảng của ông để ban hành kế hoạch Brexit của họ và rời khỏi EU vào cuối tháng 1.

Tại Châu Á, ADB công bố hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á khiến giá vàng được tiếp sức để duy trì đà tăng đến cuối tuần.

Theo kết quả khảo sát của Kitco, về xu hướng giá vàng tuần tới, trong số 16 chuyên gia phân tích của phố Wall, có 6 người (tương ứng 37,5%) dự báo giá vàng sẽ đi tăng; 6 người (tương ứng 37,5%) dự báo giá vàng sẽ giảm, và 4 người (chiếm 25%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Trong số 704 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 456 người (65%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 144 người (20%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 104 người (15%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Các chuyên gia cho rằng giá vàng cũng không giảm quá mạnh bởi khi FED thông báo giữ nguyên lãi suất ở khoảng 1,5% - 1,75% sẽ khiến đồng USD giảm mạnh, điều này sẽ không gây áp lực lên giá vàng.

Giá vàng tại thị trường trong nước đang được giao dịch ở ngưỡng sau:

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,50 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong khi đó, giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 41,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,48 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 41,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,55 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại thị trường thế giới, giá vàng đang được giao dịch tại ngưỡng 1.475,7 USD/ounce (Theo Kitco News).

Mức giá này tương đương khoảng 40,3 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo giá USD tự do, mức giá này thấp hơn khoảng 100.000 đồng/lượng so với giá vàng SJC bán lẻ hiện hành tại thị trường trong nước.

Có thể bạn quan tâm