Tương lai của đồng tiền ảo Libra còn rất mịt mờ

Facebook đưa ra thông báo tới các nhà đầu tư về những yếu tố rủi ro có thể ngăn trở việc ra mắt của Libra trong tương lai.
Tương lai của đồng tiền ảo Libra còn rất mịt mờ

Trong một báo cáo hàng quý mới nhất của mình, Facebook đã gửi thông báo tới các nhà đầu tư rằng, trong khi họ dự kiến sẽ cho ra mắt tiền điện tử Libra vào năm 2020, có một số yếu tố có khả năng ngăn trờ việc này thành hiện thực.

Libra đã thu hút sự chú ý đáng kể từ chính phủ và các cơ quan pháp ly tại nhiều khu vực và chúng tôi dự tính sự chú ý này vẫn sẽ tiếp tục trong tương lai”, Facebook cho biết trong một hồ sơ gửi lên Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ.

David Marcus, người đứng đầu trong dự án phát triển tiền Libra và ví điện tử Calibra tại Facebook, chia sẻ rằng Libra “sẽ là một công cụ thanh toán thay thế an toàn, hiệu quả và có chi phi thấp hơn” dành cho những khách hàng không có khả năng chuyển tiền bằng những phương pháp truyền thống.

Kể từ khi tiết lộ về Libra và Calibra được đưa ra vào tháng trước, Facebook đã phải đối mặt với nhiều sự chỉ trích từ các quan chức chính quyền tại Hoa Kỳ và trên thế giới. Đầu tháng này, ông David Marcus đã làm chứng trước Uỷ ban Ngân hàng Thượng viện Hoa Kỳ và Uỷ ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện. Trong cả hai phiên ông đều đã bị các nhà lập pháp Hoa Kỳ chất vấn một cách hà khắc. 

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đều bày tỏ mối quan ngại đối với Libra; bên cạnh những ý kiến tương tự được đưa ra bởi Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire và Thành viên Ban điều hành Ngân hàng Trung ương Châu Âu Benoit Coeure.

Trong một tuyên bố với CNBC vào thứ Hai (29/7), một phát ngôn viên của Facebook cho biết, từ nay cho đến khi Libra được ra mắt, công ty sẽ làm việc cởi mở với tất cả các bên liên quan. “Chúng tôi biết rằng hành trình để đưa Libra ra mắt công chúng còn dài và chúng chúng tôi không thể làm được điều này một mình. Việc thảo luận, cam kết với các nhà quản lý, hoạch định chính sách, chuyên gia đầu ngành là rất quan trọng đối với thành công của Libra. Đây cũng chính là lý do mà Facebook và các thành viên khác của Hiệp hội Libra đã quyết định chia sẻ kế hoạch của chúng tôi sớm nhất có thể”.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã đưa ra những nhận xét tương tự trong một cuộc gọi với các nhà phân tích. Ông chia sẻ: “Hiện nay cách tiếp cận cho tất cả mọi ‘mặt trận’ trong nước và quốc tế chính là việc phác thảo một cách rõ ràng và tỉ mỉ cho các ý tưởng và giá trị mà chúng tôi nghĩ rằng Libra và Calibra nên có và cần có; để ngỏ một khoảng thời gian phù hợp để trả lời cho những câu hỏi của các nhà quản lý và cử tri về vấn đề này và rồi tìm kiếm cách tốt nhất để tiến lên phía trước.”

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm