Tương lai "mờ mịt" của ngành du lịch: Nhìn từ "sân bay tốt nhất thế giới"

Sân bay Changi đã chứng kiến lợi nhuận sụt giảm 36% trong khoảng thời gian 2019-2020.
Tương lai "mờ mịt" của ngành du lịch: Nhìn từ "sân bay tốt nhất thế giới"

Sân bay Changi Airport của đảo quốc Singapore, sân bay được vinh danh “sân bay tốt nhất thế giới” trong 8 năm liên tiếp, đã có những dự báo về tương lai của ngành vận tải hàng khôngdu lịch. 

Tập đoàn Changi Airport (CAG) gần đây đã công bố báo cáo tài chính từ tháng 4/2019 đến 3/2020, cho thấy lợi nhuận của cổ đông đã giảm 36% so với năm tài chính trước đó, mặc dù tổng doanh thu tăng 2,6%. 

Sự gia tăng doanh thu phần lớn là nhờ vào việc khai trương Jewel - khu phức hợp mua sắm và giải trí nằm trong khuôn viên sân bay - được ra mắt chính thức vào tháng 4/2019.

Changi Jewel.
Changi Jewel.

Tuy nhiên, bất kỳ lợi nhuận nào từ việc khai trương Jewel hay lưu lượng truy cập tăng trong 10 tháng đầu tiên của năm tài chính, đều đã “bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự sụp đổ trong lĩnh vực du lịch hàng không” trong 2 quý cuối cùng. 

“Cuộc chiến với Covid-19 sẽ còn kéo dài, việc phục hồi du lịch còn phụ thuộc nhiều vào cách mà các quốc gia trên thế giới kiểm soát dịch bệnh và quản lý biên giới, nới lỏng các yêu cầu đi lại bằng đường hàng không và phát triển các phương pháp điều trị y tế khả thi cho virus,” chủ tịch CAG Liew Mun Leong và giám đốc điều hành Lee Seow Hiang viết trong một tuyên bố chung. 

Singapore ban đầu đã cấm du khách đến từ Trung Quốc vào tháng 2 sau khi có tin tức về sự bùng phát của Covid-19 có nguồn gốc ở Vũ Hán. Trong những tuần tiếp theo, chính phủ Singapore đã đưa ra những giới hạn nghiêm ngặt hơn đối với việc đi lại từ một số quốc gia và yêu cầu người dân hạn chế ra nước ngoài trước khi chính thức đóng cửa biên giới đối với tất cả các du khách du lịch ngắn hạn vào ngày 23/3. 

Vào tháng 4, các cửa hàng bán lẻ tại Jewel đã đóng cửa phần lớn sau khi Singapore yêu cầu đóng cửa kinh doanh không cần thiết. Hai sân ga (T2 và T4) cũng đã đóng cửa do ít hành khách hơn, với kế hoạch cho một sân ga mới (T5) bị tạm hoãn vô thời hạn. Hiện tại, hoạt động của Changi chủ yếu tập trung vào các chuyến bay đón công dân hồi hương và chở hàng. 

Nguồn: Fox Business

Có thể bạn quan tâm