Tuyên án các bị cáo vụ Phan Văn Vĩnh vào ngày 30/11

Sau 13 ngày xét xử và 4 ngày nghị án kéo dài, TAND tỉnh Phú Thọ sẽ tiến hành tuyên án đối với 92 bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ vào thứ Sáu, ngày 30/11/2018.
Tuyên án các bị cáo vụ Phan Văn Vĩnh vào ngày 30/11

Dự kiến việc đọc bản án đối với các bị cáo sẽ kéo dài cả ngày. Trước đó, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ (VKS) cũng đã dành gần 1,5 ngày đọc cáo trạng của vụ án và gần 1 ngày để đọc bản luận tội các bị cáo.

Theo kiến nghị của Viện Kiểm sát, cơ quan này đề nghị HĐXX tuyên phạt Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – C50) 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù với cùng tội danh.

Đối với Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC), Viện Kiểm sát đề nghị hình phạt tù 8-9 năm đối với tội Tổ chức đánh bạc, 3-4 năm tù đối với tội Rửa tiền. Tổng hợp hình phạt chung từ 11-13 năm tù.

Đối với Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online), Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 3-4 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc; 3 năm tù về tội Rửa tiền. Tổng hợp hai tội danh, mức án đề nghị cho Phan Sào Nam từ 6-7 năm tù.

Trước khi HĐXX tiến hành nghị án, các bị cáo được quyền nói lời sau cùng. Bị cáo Phan Văn Vĩnh trong câu mở đầu đã nói lời xin lỗi Đảng, Chính phủ, ngành Công an và đặc biệt là xin lỗi Nhân dân.

"Trong suốt cuộc đời, tôi luôn luôn nói lời xin lỗi này", Phan Văn Vĩnh bày tỏ sự ân hận muộn màng.

Đồng phạm về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa cũng xin lỗi Đảng, Nhà nước, ngành Công an và mong được tha thứ.

Nguyễn Thanh Hóa bày tỏ mong muốn những đồng đội của bị cáo đang công tác trong ngành Công an được tạo điều kiện cống hiến hết sức. Bị cáo ngỏ lời xin lỗi HĐXX và VKS vì trong phiên thẩm vấn, do sức khỏe không ổn định nên lời khai có những mâu thuẫn, gây khó khăn cho HĐXX và VKS.

Trong khi đó, trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Nguyễn Văn Dương trong cho rằng đây là bài học đắt giá nhất và là bài học đau xót nhất trong cuộc đời của bị cáo. Với cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC, bài học lớn nhất được rút là là sự cần thiết phải tuân thủ pháp luật trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Với vai trò là người đứng đầu CNC, bị cáo Dương xin nhận toàn bộ trách nhiệm đã làm liên đới đến cán bộ nhân viên Công ty CNC.

“Mong HĐXX cho tôi xin được chịu thay mọi trách nhiệm đối với với các bị cáo của Công ty CNC. Kính mong HĐXX xem xét không thực hiện hình phạt tù đối với các bị cáo của Công ty CNC để họ có thể trở về gia đình”, Nguyễn Văn Dương nói.

Cuối cùng, Nguyễn Văn Dương cũng xin lỗi Đảng, Nhà nước, Nhân dân, xin lỗi ngành Công an, gia đình, bạn bè đồng nghiệp và các bị cáo trong vụ án.

Gây chú ý nhất trong số các bị cáo khi nói lời sau cùng là Phan Sào Nam. Ở góc độ nào đó, cựu Chủ tịch VTC Online coi biến cố này là một sự may mắn trong cuộc đời vì nhờ vụ án được đưa ra xét xử thì hành vi phạm pháp đã được dừng lại, hậu quả của vụ án bị ngăn chặn.

“Trong suốt thời gian qua, bị cáo đã có cơ hội quan sát những tấm gương xung quanh mình, đặc biệt các cán bộ cơ quan điều tra, VKS, các cán bộ trại tạm giam và tại phiên tòa này. Họ đã cho bị cáo thấy rằng cuộc sống hoàn toàn đáng tin tưởng, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào luật pháp, đó là những tấm gương cống hiến cho xã hội”.

Cuối cùng, Phan Sào Nam được gửi lời xin lỗi tới gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt là toàn thể xã hội, những cá nhân tổ chức bị liên lụy trong vụ án này.

Theo Plo

Có thể bạn quan tâm