Tuyên bố cấp số đỏ cho BĐS nghỉ dưỡng: Dojiland có "chiêu" gì?

Việc pháp luật chưa có quy định cấp sổ đỏ cho BĐS nghỉ dưỡng là điều rất rõ ràng nhưng chủ đầu tư dự án Best Western Premier Sapphire Ha Long vẫn cam kết cấp sổ đỏ vĩnh viễn cho khách hàng. Đây là chi
Tuyên bố cấp số đỏ cho BĐS nghỉ dưỡng: Dojiland có "chiêu" gì?

Best Western Premier Sapphire Hạ Long được giới thiệu là một khu Dịch vụ hỗn hợp cao cấp tại Phường Hồng Gai, TP Hạ Long, Quảng Ninh, do Công ty TNHH Đầu tư BĐS Dojiland làm chủ đầu tư.

Dự án có chiều cao 31 tầng nổi với quy mô hơn 1.000 căn hộ condotel có diện tích từ 35-70m2 đang được chào bán rầm rộ trên thị trường với mức giá khoảng từ 1,8 tỷ đồng.

Theo quảng cáo của chủ đầu tư, dự án Best Western Premier Sapphire Ha Long khá thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng trong thời gian qua tại miền Bắc. Lý do được chủ đầu tư đưa ra là dự án được hoàn thiện hệ thống giấy tờ và pháp lý rõ ràng, sở hữu lâu dài, với chính sách cam kết lợi nhuận hấp dẫn.

Đại diện chủ đầu tư Dojiland cho biết, dù là sản phẩm đầu tư, căn hộ nghỉ dưỡng vẫn là một loại tài sản, cần được đảm bảo khả năng sang nhượng, mua bán như các loại hình bất động sản thông thường.

Nhiều khách hàng sẵn sàng đánh đổi yếu tố cam kết theo tỷ lệ phần trăm như loại hình căn hộ nghỉ dưỡng truyền thống để đổi lấy quyền sở hữu lâu dài, tránh những rủi ro từ pháp lý.

"1,5-2 tỷ đồng không phải khoản tiền nhỏ, khách hàng có thể muốn sử dụng căn hộ với mục đích khác như mua bán, hoặc sang tên cho vợ con... Dựa trên các nhu cầu đã được khảo sát, chúng tôi đã dành gần một năm hoàn thiện hành lang pháp lý cho Best Western Premier Sapphire Ha Long", vị đại diện cho biết.

Dojiland khẳng định chắc chắn là vậy nhưng hiện nay pháp lý cho loại hình căn hộ condotel vẫn còn nhiều vướng mắc. Theo các chuyên gia, hiện nay pháp luật chưa có quy định riêng về dự án cho bất động sản nghỉ dưỡng mà cá nhân hoặc tổ chức được sở hữu riêng từng căn hộ (condotel) hoặc biệt thự.

Trước đó, có một số tỉnh đã mở đường cho các chủ đầu tư thông qua việc giao đất ở (hoặc đất ở không hình thành đơn vị ở) nhưng vẫn không thể cấp sổ cho từng khách hàng mua, do không đúng quy định pháp luật.

Mới đây nhất là UBND TP.Đà Nẵng đã phải thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài và cấp lại sổ đỏ với thời hạn 39 năm cho dự án của Công ty 586 do dự án đã đưa vào sử dụng 11 năm, tính từ năm 2008.

Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ condotel lâu dài trên đất ở không hình thành đơn vị ở cho Dự án của công ty 586 tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ đã kết luận việc cấp sổ đỏ cho các condotel là trái quy định pháp luật, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Theo một lãnh đạo Vụ Chính sách và Pháp chế, Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, “Luật Đất đai quy định rõ, nếu đất đai là đất nhà ở (chung cư, liền kề, biệt thự) có thể sử dụng xây nhà để bán, phân lô bán nền… Nhưng khu du lịch nghỉ dưỡng là đất thương mại dịch vụ, nên chỉ được cho thuê đất và không được phân lô, bán nền bán như đất ở.”

Như vậy, cơ sở nào để Dojiland khẳng định về cơ hội sở hữu vĩnh viễn các sản phẩm tại dự án Best Western Premier Sapphire Ha Long? Giả sử Best Western Premier Sapphire Ha Long được “ưu ái” như dự án tại Đà Nẵng thì liệu sau có bị thu hồi bởi việc này là trái với quy định của pháp luật?

Tại Hạ Long, Dojiland còn có một dự án khá hot khác là The Sapphire Residence hiện cũng đang dính nghi vấn “nở căn hộ” để bán.

Được biết, Công ty TNHH Đầu tư BĐS Dojiland thành lập tháng 11/2014, trụ sở chính đặt tại tòa nhà của Tập đoàn Doji. Tháng 3/2018, ông Đỗ Minh Đức đã giữ trọng trách Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Dojiland. Tại thời điểm tháng 2/2018, ông Đức đã góp 280 tỷ đồng vào Dojiland.

>> Bộ TN&MT trình phương án xử lý căn hộ condotel, officetel

Có thể bạn quan tâm