Tuyên bố tìm thấy kho báu, công ty Hàn Quốc bị điều tra thao túng cổ phiếu

Shinil Group bị cho là thao túng giá cổ phiếu với tuyên bố phát hiện 200 tấn vàng trên chiến hạm bị đắm của Nga...
Tuyên bố tìm thấy kho báu, công ty Hàn Quốc bị điều tra thao túng cổ phiếu

Cảnh sát Hàn Quốc đang tiến hành điều tra Shinil Group - công ty từng tuyên bố phát hiện một tàu chiến của Nga dưới đáy biển chứa hàng trăm tấn vàng, với nghi ngờ gian lận và cấm các giám đốc cấp cao của công ty xuất cảnh, hãng tin CNN cho biết.

Tháng trước, Shinil Group tuyên bố phát hiện chiến hạm Nga Dmitri Donskoii bị đắm trong trận đánh Tsushima năm 1905 tại vùng nước giữa Hàn Quốc và Nhật Bản hiện nay.

Trong các báo cáo trước đó, Shinil Group ước tính con tàu chứa số vàng trị giá 150 nghìn tỷ Won (134 tỷ USD). Tuy nhiên, trong buổi họp báo ngày 26/7 vừa qua, công ty này rút lại tuyên bố trên đó và xin lỗi vì đã dẫn những nguồn tin chưa được kiểm chứng khi đưa ra tuyên bố đó.

"Các báo cáo nói rằng tàu Dmitri Donskoii mang theo 200 tấn vàng nhưng số vàng này chỉ trị giá khoảng 10 nghìn tỷ Won (8,9 tỷ USD) theo giá trị hiện tại", Choe Yong-seok, giám đốc điều hành của Shinil cho biết trong buổi họp báo.

Choe cho biết các thợ lặn chỉ nhìn thấy một số hòm buộc chặt "trông có vẻ chứa đồ giá trị", nhưng không thể xác nhận có sự tồn tại của vàng trên con tàu.

Động thái này của Shinil khiến các nhà quan sát tài chính nghi ngờ công ty này đang có hành vi thao túng giá cổ phiếu hoặc giao dịch bất hợp pháp khác.

Cơ quan Dịch vụ Giám sát Tài chính Hàn Quốc cho biết các giám đốc hiện tại và trước đây của Shinil Group đều đã mua cổ phiếu của công ty Jeil Steel Manufacturing Co. trong tháng 7, theo Reuters. Và ngay sau tuyên bố tìm thấy khối vàng khổng lồ trên của Shinil giá cổ phiếu Jeil Steel tăng mạnh trên sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc, dù Jeil Steel khẳng định không liên quan tới phát hiện trên.

Dmitri Donskoii là tàu tuần dương bọc thép hạng nhất bị chìm trong chiến tranh giữa Nhật và Nga thế kỷ trước. Kể từ khi bị đắm, nhiều cuộc tìm kiếm đã được thực hiện để săn tìm kho báu được cho là có trên con tàu này.

Dmitri Donskoii được cho là mang theo lượng lớn đồng vàng - một phần ngân sách chiến tranh của Nga. Đầu những năm 2000, một công ty có tên Donga Construction (hiện đã phá sản) cũng đã cố tìm kiếm và trục vớt con tàu này.

Theo các báo cáo thời điểm đó, việc tuyên bố con tàu có thể mang theo kho báu trị giá hàng tỷ USD đã giúp giá cổ phiếu của Donga tăng mạnh, bất chấp việc giới chức trách Hàn Quốc bác bỏ tuyên bố này.

Theo Vnceonomy

Có thể bạn quan tâm