Twitter tạm khoá tài khoản cá nhân của cựu cố vấn hoàng gia Ả Rập Xê Út

Twitter đã tạm khoá tài khoản của cựu cố vấn hoàng gia Ả Rập Xê Út, ông Saud al-Qahtani vào hôm nay (20/9), gần một năm sau khi ông bị sa thải vì nghi ngờ liên đới đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashog
Twitter tạm khoá tài khoản cá nhân của cựu cố vấn hoàng gia Ả Rập Xê Út

Trong một động thái khác, nền tảng mạng xã hội Twitter cũng đã loại bỏ nhiều tài khoản giả mạo “bộ máy truyền thông” Ai Cập, nhà nước Ả Rập Xê Út” và các vương quốc Ả Rập Thống Nhất khác do các nội dung khuếch đại thông tin.

Cựu cố vấn hoàng gia Saud al-Qahtani, một người bạn thân của Thái tử Mohammed bin Salma đã từng điều hành trung tâm truyền thông của hoàng gia Ả Rập và một “quân đội điện tử” có nhiệm vụ bảo vệ hình ảnh vương quốc và tấn công các “kẻ thù trực tuyến”. Kể từ ngày 22 tháng 10 năm ngoái sau khi bị sa thải, ông Qahtani đã không còn đăng bài tweet nhưng theo một số nguồn tin báo với Reuters rằng ông Qahtani vẫn có tầm ảnh hưởng đáng kể đằng sau “hậu trường”.

Ông Qahtani đã bị sa thải do những cáo buộc nghi ngờ liên đới đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi của tờ Washington Post. Mặc dù các công tố viên Ả Rập Xê Út nói về việc ông có tham gia vào một kế hoạch đưa nhà báo Jamal Khashoggi hồi hương, nhưng họ đã từ chối tiết lộ thông tin liệu ông có bị bắt hay không. Một số nguồn tin giấu tên cho biết ông Qahtani không nằm trong số những người bị đưa ra xét xử.

Twitter đã từ chối xác nhận lý do và thời gian khoá tài khoản của ông Qahtani, đưa ra thông báo tóm tắt rằng ông Qahtani đã vi phạm các chính sách “thao túng nền tảng” của Twitter.

Lịch sử bài đăng của ông Qahtani không được đưa vào kho lưu trữ các hoạt động thông tin do nhà nước hậu thuẫn, Twitter chia sẻ.

Bên cạnh đó, Twitter cũng đã tạm khoá 6 tài khoản khác “tuyên bố là cơ quan báo chí độc lập” nhưng lại đưa những bài đăng mang tính chất “tung hô” chính phủ Ả Rập Xê Út. Twitter đồng thời xoá một mạng lưới gồm 267 tài khoản ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập có tham gia vào các hoạt động thông tin đa diện nhắm mục tiêu vào Qatar và Iran trong khi lại khuếch đại các thông điệp ủng hộ chính phủ Ả Rập Xê Út.

Twitter cho biết các tài khoản này đều được quản lý dưới một công ty tư nhân có tên là DotDev. Công ty này tự nhận mình là một công ty giải pháp phần mềm tuỳ chỉnh có trụ sở tại Abu Dhabi và có một chi nhánh tại Giza, Ai Cập.

Trước đây, Twitter đã đánh sập một mạng lứoi thậm chí còn lớn hơn, bao gồm 4.258 tài khoản mà theo thông tin được cung cấp đã sử dụng tên giả và bài đăng chủ yếu nhằm vào Qatar, Yemen.

Facebook đồng thời cũng tiết lộ họ đã đình chỉ hoạt động của 350 tài khoản có liên kết với các công ty tiếp thị có tên là New Waves tại Ai Cập và UAE.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm