Tỷ giá USD/VND sẽ biến động như thế nào trong thời gian tới?

Theo chuyên gia nhận định đồng USD vẫn có nhiều cơ hội tăng giá trở lại trong năm nay khi đây là đồng tiền mạnh duy nhất hiện có lộ trình tăng lãi suất rõ ràng.
Tỷ giá USD/VND sẽ biến động như thế nào trong thời gian tới?

Tuần qua, sự kiện nổi bật trên thị trường tài chính là Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lần thứ hai trong vòng 3 tháng. Cụ thể, rạng sáng ngày 16/3 theo giờ Việt Nam, FED đã quyết định tăng lãi suất đồng USD thêm 0,25%, nâng mức mục tiêu lãi suất liên bang qua đêm lên khoảng 0,75-1%. Đồng thời FED cũng đưa ra lộ trình sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay và 3 lần nữa trong năm 2018. Lộ trình này được giữ nguyên so với báo cáo cuộc họp FOMC diễn ra vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Thế nhưng, thay vì giá vàng giảm và USD tăng, thị trường đã diễn biến theo chiều ngược lại. Bất chấp việc FED tăng lãi suất, đồng USD lại giảm điểm khá mạnh so với các ngoại tệ mạnh khác như EUR hay JPY khi chỉ số Dollar Index mất 1% giá trị.

Diễn biến có phần bất thường này chủ yếu do thông điệp về lộ trình tăng lãi suất thêm hai lần nữa của FED không có gì mới và hoàn toàn trùng khớp với dự báo của nhà đầu tư trước đó nên đã không tạo ra được sự hỗ trợ cho đồng USD, thậm chí gây ra hiện tượng “tin ra là bán” đối với đồng USD.

Tại thị trường Việt Nam, trước diễn biến giảm mạnh của USD trên thị trường thế giới, NHNN đã có bước điều chỉnh mạnh tỷ giá trung tâm (giảm 10 đồng, xuống mức 22.252 đồng/USD) trong phiên 16/3. Cùng chiều với tỷ giá trung tâm, giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng được điều chỉnh giảm mạnh.

Cụ thể, Vietcombank và BIDV cùng giảm tới 55 đồng ở cả hai chiều mua và bán, xuống mức 22.730-22.800 đồng/USD. Trong khi đó, Vietinbank giảm 60 đồng chiều mua vào và giảm 55 đồng chiều bán ra, xuống còn 22.725-22.800 đồng/USD.

Mặc dù đang có xu hướng giảm mạnh nhưng về trung hạn, chuyên viên phân tích của CTCK BVSC nhận định đồng USD vẫn có nhiều cơ hội tăng giá trở lại trong năm nay khi đây là đồng tiền mạnh duy nhất hiện có lộ trình tăng lãi suất rõ ràng.

"Tuy vậy, mức tăng giá của USD nhiều khả năng sẽ không nhiều như năm 2016 khi có thể sẽ bị trung hòa phần nào từ chính sách tài khóa mở rộng dưới thời Tổng thống Donald Trump. Việc đồng USD không biến động quá lớn sẽ phần nào giảm bớt khó khăn cho việc điều hành tỷ giá của NHNN trong năm nay", vị này phân tích.

Còn theo nhận định của chuyên gia tài chính ngân hàng, TS. Cấn Văn Lực, tỷ giá cũng sẽ chịu áp lực. Cụ thể, hành động của Fed lần này cộng với chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ khiến cho đồng USD được dự báo tăng lên khá nhiều trong năm 2017. Đồng USD tăng sẽ tạo áp lực giảm giá đối với nhiều loại ngoại tệ khác nhau, trong đó có đồng Việt Nam.

Theo Mai Ngọc/Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm